10 เมนูอาหารญี่ปุ่นสุดเด็ดที่คนไทยชอบกิน

6666
0
Share:

10 เมนูอาหารญี่ปุ่นสุดเด็ดที่คนไทยชอบกิน

เชื่อว่าคนไทยหลายๆ คน หลงใหลอาหารญี่ปุ่น ซึ่งเห็นได้จากมีร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยมากมาย รวมถึงนักท่องเที่ยวไทยที่ไปเยือนญี่ปุ่นในแต่ละปีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้ทราวิสโกเลยขอเสนอเมนูอาหารญี่ปุ่นที่ต้องกินเวลาไปญี่ปุ่น เพราะทั้งหาง่าย และได้อรรถรสสุดๆ นั้นไปดูกันดีกว่ามีเมนูอะไรบ้าง

1.ราเมน (Ramen)

เป็นบะหมี่น้ำของญี่ปุ่น ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ราเมนจะทานกับเนื้อหมู สาหร่าย คามาโบโกะ ต้นหอม และบางครั้งจะมีข้าวโพด ราเมนมีการปรุงรสแตกต่างกันตามแต่ละจังหวัดในญี่ปุ่น เช่นในเกาะคีวชู ต้นกำเนิดของราเมนทงกตสึ (ราเมนซุปกระดูกหมู) หรือในเกาะฮอกไกโด ต้นกำเนิดของราเมนมิโซะ (ราเมนเต้าเจี้ยว)

2.ข้าวหน้าปลาไหล (Kabayaki/คาบายากิ)

อุนาจู (Unaju) เป็นปลาไหลย่างแบบคาบายากิ (Kabayaki) คือทาซอสแล้วย่างบนเตา วางบนข้าวในกล่องสี่เหลี่ยมเป็นอาหารยอดนิยมในช่วงฤดูร้อน อุดมไปด้วยวิตามินอีและเอ มีโปรตีนสูงแต่แคลอรี่ต่ำ ข้าวหน้าปลาไหล มีความหอมกรุ่นน่ารับประทานสุดๆ เป็นเมนูเด็ดที่กินที่ญี่ปุ่นยิ่งฟิน เพราะมีสูตรลับหลากหลายแตกต่างกันไปตามพื้นที่ มาแล้วต้องกินเลย

3.คานิมิโซะ (Kani Miso)

คานิมิโซะ (Kani Miso)หรือมันปูในกระดองปรุงรส รสชาติแท้ตามต้นตำรับ ย่างบนเตาให้สุกได้ที่ กินสด ๆ หรือคลุกกับข้าวก็อร่อยเลิศละมุนลิ้น แค่คิดก็ชวนน้ำลายไหล บางร้านอาจมีผสมเนื้อปูลงไปตามแต่สูตร มีรสชาติหอมมัน ยิ่งถ้าเสิร์ฟมาในกระดองปู ย่างบนเตา โรยต้นหอม บอกเลยว่าอร่อยสุดๆ แน่นอน

4.เนื้อย่าง หรือ ยากินิกุ (Yakiniku)

ยากินิกุ (Yakiniku) โดยนิยามแล้วมีความหมายว่า “เนื้อย่างสไตล์ญี่ปุ่น เป็นเนื้อที่มีคุณภาพดี อร่อยนุ่มลิ้น ย่างจนหอมเคี้ยวอร่อย ยิ่งถ้าเป็นเนื้อวากิว เนื้อโกเบ เนื้อฮิดะ ยิ่งอร่อยเกินคำบรรยาย ซึ่งร้านอาหารญี่ปุ่นมักจะนำคำว่า Yakiniku ไปใช้อยู่ในชื่อร้าน ซึ่งคำนิยามของ Yakiniku (ยากินิกุ) ในภาษาญี่ปุ่น คือ “เนื้อย่าง” เนื้อที่ว่ารวมถึงเนื้อสัตว์ทุกชนิด ไม่ใช่แค่เนื้อวัว ความหมายเดียวกับคำว่า “บาร์บีคิว. ในอาหารตะวันตกนั่นเอง

5.โคร็อกเกะ (Korokke)

โคร็อกเกะ ( Korokke) เป็นอาหารประเภททอดอีกอย่างหนึ่งของญี่ปุ่น คำว่า โคร็อกเกะ มาจากภาษาฝรั่งเศสคำว่า Croquette (ออกเสียงตามหลักภาษาฝรั่งเศสว่า โครแก็ต) โคร็อกเกะ ก็คือ มันฝรั่งบดปรุงรสชุบแป้งทอดนั่นเอง บางที่อาจมีการผสมเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อ หรือปูลงไปเพิ่มความอร่อยให้มากยิ่งขึ้น เป็นสุดยอดแห่งความกรอบนอกนุ่มใน ยิ่งกินร้อนๆ ทอดใหม่ๆ เป็นอะไรที่ฟินมาก

6.กิวคัตสึ (Gyukatsu)

กิวคัตสึ (Gyukatsu) ก็เหมือนหมูทอดทงคัตสึ เพียงแต่เปลี่ยนหมูเป็นเนื้อ จะทอดแบบข้างนอกกรอบและด้านในเป็นเนื้อระดับมีเดียม เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มเด็ด และข้าวกับสลัด กรอบอร่อยละลายในปากฟินมากๆ บอกได้เลยว่าเนื้อวัวชุบแป้งทอด กรอบนอกนุ่มใน เด็ดดวงไม่แพ้ทงคัตสึเลย แต่หากใครไม่ชอบเนื้อดิบ เค้ามีกระทะร้อนมาให้เราอุ่นทำสุก เป็นเมนูที่ต้องลองให้ได้ถ้ามาญี่ปุ่น

7.คุชิคัตสึ (Kushikatsu)

คูชิคัตสึ (Kushikatsu) เป็นอาหารที่นำเนื้อสัตว์หรือผักที่หั่นมาพอดีคำมาเสียบไม้แล้วนำมาชุบแป้งทอดด้วยน้ำมัน นับว่าเป็นของขึ้นชื่อของโอซาก้า ของที่จะทอดมีทุกอย่างให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ ผัก ธัญพืช เนื้อสัตว์ มาชุบแป้งทอดจนกรอบเกรียว รับประทานง่ายเพลินใจ จิ้มน้ำจิ้มสูตรญี่ปุ่นก็เข้ากัน เป็นอะไรที่ไม่ควรพลาด

8.ข้าวแกงกะหรี่ (Kare raisu)

ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น (Kare raisu) มีความเข้มข้นและหลากหลาย ยิ่งถ้าเป็นร้านที่ขายแกงกะหรี่โดยเฉพาะนั้น ยิ่งว้าวมีเครื่องเคียงให้เลือกเยอะ แกงกะหรี่มีทั้งหมู เนื้อ บางร้านเด็ดๆ เคี่ยวเนื้อแทบละลายในปาก เป็นเมนูที่ควรชิมที่ญี่ปุ่นสักครั้ง การทำแกงกะหรี่ญี่ปุ่นมีผักและเนื้อสัตว์ที่ใช้แตกต่างกัน ผักพื้นฐานคือ หอมใหญ่ แครอท และมันฝรั่ง สำหรับเนื้อสัตว์ได้แก่ เนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อไก่

9.เนื้อปู (Kani)

เนื้อปู (Kani) เป็นสิ่งที่ถ้ามีโอกาสจะต้องลิ้มลอง ที่ญี่ปุ่นมีปูหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะปูทาราบะ และปูขน เป็นที่นิยมเพราะเนื้อหวานอร่อย จะกินแบบต้ม หรือชาบูก็เริ่ด แบบบุฟเฟต์ก็มี อร่อยสุดๆ คุ้มราคารสชาติอาหารสุดพิเศษสไตล์ญี่ปุ่น

10.ไคเซกิ (Kaiseki)

ไคเซกิ หรือ ไคเซกิเรียวริ เป็นชุดอาหารที่บริการทีละคอร์ส (ทีละอย่าง) อย่างเป็นลำดับตามธรรมเนียมดั้งเดิมของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงความพิถีพิถันในคัดเลือกวัตถุดิบตามฤดูกาล การปรุงแต่ง และกรรมวิธีที่ใช้ในการปรุง ซึ่งเป็นชุดอาหารสไตล์ญี่ปุ่นแบบหนึ่งที่เป็นชุดที่จัดเพื่อรับแขก ในชุดจะมี ซุป 1 อย่างและอาหาร 3 อย่าง มีอาหารเรียกน้ำย่อย (otooshi) อาหารทอด (agemono) อาหารนึ่ง (mushimono) สล… ดูเพิ่มเติม

Share: