✨10 ข้อน่ารู้ เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น ??

1520
0
Share:

ญี่ปุ่น



“ใครกำลังไป ญี่ปุ่น ยกมือขึ้น”?‍♂️
?แอดเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงกำลังวางแพลนหรือเตรียมตัวไปญี่ปุ่นในปีนี้ แอดเลยมี “10 ข้อน่ารู้ เมื่อไปเที่ยว ญี่ปุ่น” ?? ข้อมูลดี ๆ มานำเสนอ ?‍♂️เพื่อให้คุณได้เข้าใจวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น ประกอบกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจเป็นประโยชน์สำหรับคุณ มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

1️⃣ คันโตชิดซ้าย คันไซชิดขวา
วัฒนธรรมในการใช้บันไดเลื่อนของชาวญี่ปุ่นนั้นจะยืนชิดด้านใดด้านหนึ่ง ?เพื่อให้มีอีกทางไว้อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่เร่งรีบหรือเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินค่ะ⚠️ ซึ่งในภูมิภาคคันโต เช่นโตเกียว จะยืนชิดด้านซ้าย ส่วนภูมิภาคคันไซ เช่น โอซาก้าจะยืนชิดขวา?

 

2️⃣ มาก่อนได้ก่อน มาหลังก็ต้องต่อคิว
การเข้าคิวนั้นเป็นเรื่องปกติสำหรับชาวญี่ปุ่น เพราะเป็นมารยาททางสังคมที่ปฏิบัติต่อกันมาจนเป็นจิตสำนึกรู้กันอยู่ทุกคน ไม่ว่าจะขึ้นรถโดยสารประจำทาง? ซื้ออาหาร? ซื้อของ? เข้าห้องน้ำ? ฯลฯ ทุกคนต้องต่อแถวเข้าคิวเป็นไปตามลำดับก่อน-หลัง อย่าเนียน ๆ ลัดคิวนะ เสียมารยาทมาก ๆ เลยค่ะ อายแย่เลย อีกทั้งยังอาจผิดกฎหมายบ้านเขาอีกด้วยนะ?

 

3️⃣ ซากุระ ดูแต่ตา มืออย่าต้อง
⚠️กฎสุดคลาสสิกสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาชมความสวยงามของซากุระ? ดูแต่ตากันก็พอน๊าาา ?‍♂️มืออย่าซนไปสัมผัสหรือเด็ดดอกซากุระเป็นอันขาด เพราะต้นซากุระถือเป็น 1 ในสัญลักษณ์ประจำชาติญี่ปุ่นและเพื่อเป็นการรักษาต้นซากุระกันอีกด้วย แบ่งปันความสวยงามให้ทุก ๆ คนได้ชมกัน?

 

4️⃣ Service Charge ร้านอาหารเพิ่มขึ้นนะ
?️เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศ?เกี่ยวกับการปรับราคาService Charge จากเดิม 8% เป็น 10% ทำให้เมื่อกินอาหารในร้านจะถูกเรียกเก็บService Charge 10% ส่วนการสั่งมากินนอกร้านจะถูกเรียกเก็บ 8% ตามเดิม?

 

5️⃣ กระเป๋าจะใหญ่แค่ไหน ก็หายห่วง
เมื่อlandingถึงสนามบิน? สำหรับใครที่กระเป๋าเดินทาง?โอเวอร์ไซส์แล้วล่ะก็ จะลากขึ้นรถไฟ?มันก็คงจะลำบากกันสักหน่อย แถมถ้ากระเป๋าไซส์ใหญ่กว่า 28 นิ้ว ?‍♂️ก็ไม่สามารถขึ้นรถไฟชินกันเซ็นได้อีก หมดปัญหากวนใจกันเถอะค่ะ ด้วยตัวช่วยจาก Yamato Transport บริการรับ-ส่งกระเป๋าจากสนามบินโดยตรงไปถึงที่พักได้เลย ?ค่าจัดส่งจะอยู่ที่ประมาณ 2,000 เยน (ประมาณ 569 บาทไทย) ไม่ต้องกังวลเรื่องสัมภาระกันแล้วนะ?

 

6️⃣ การใช้ตะเกียบนั้นสำคัญไฉน
มาถึงมารยาทบนโต๊ะอาหารกับอุปกรณ์คู่ใจ คือ “ตะเกียบ” ?นั่นเอง โดยข้อควรรู้เกี่ยวกับตะเกียบมีดังนี้ค่ะ
ห้ามปักตะเกียบบนชามข้าว เพราะมันคล้ายกับประเพณีในงานศพ
ห้ามใช้ตะเกียบตนเองคีบอาหารให้ผู้อื่น ต้องใช้ตะเกียบกลางเท่านั้นนะ
ห้ามส่งอาหารให้แก่กันโดยผ่านตะเกียบ เพราะมันจะไปคล้องกับการใช้ตะเกียบคีบกระดูกในงานศพ ชาวญี่ปุ่นไม่ถูกใจสิ่งนี้

 

7️⃣ มารยาทในพื้นที่สาธารณะ
มาต่อกันที่มารยาทในพื้นที่สาธารณะที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกันเป็นอย่างมาก เช่น
?คุยโทรศัพท์หรือพูดคุยกันเบา ๆ ในรถไฟฟ้า? ร้านอาหาร ฯลฯ ?‍♂️ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น หากไม่อยากถูกมองแรงเอานะ
ไม่ควรแต่งหน้าในพื้นที่สาธารณะ จะเป็นการเสียมารยาทได้ ควรเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่อยู่ในที่พักกันเลย เผยใบหน้าสวย ๆ ของคุณอย่างมั่นใจกันค่ะ
?‍♂️เดินไปด้วย กินไปด้วย เป็นสิ่งไม่ควรทำ เพราะชาวญี่ปุ่นให้ความเคารพในอาหารทุกมื้อและถังขยะนั้นก็อยู่เป็นที่เป็นทาง เพราะฉะนั้น กินให้เป็นที่แล้วค่อยเดินเที่ยวกันต่อดีกว่านะคะ? ไม่งั้นอาจปวดท้องกันได้น๊าาา

 

8️⃣ ระมัดระวังการถ่ายรูป
?การเซลฟี่ไม่ใช่สิ่งที่ผิดในญี่ปุ่น แต่ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเรื่องส่วนตัวกันเอามาก ๆ ดังนั้น ควรระมัดระวังในการเซลฟี่หรือถ่ายรูปกันไว้ด้วย ถ้าบังเอิญถ่ายติดรูปหน้าของบุคคลอื่นเข้ามา อาจผิดกฎหมายพรบ.สิทธิส่วนบุคคลได้นะคะ?

 

9️⃣ ถังขยะหายาก ทิ้งให้ถูกที่
??ประเทศญี่ปุ่นค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดและคำนึงในเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้ถังขยะจะไม่พบตามทางเดินสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ถังขยะจะตั้งอยู่ตามหน้าร้านสะดวกซื้อ? หรือ ตามสถานีรถไฟ ดังนั้น ทิ้งขยะกันให้ลงถังขยะนะคะ หากบริเวณที่คุณอยู่นั้นจะไม่มีถังขยะ ควรเก็บไว้กับตัวก่อนแล้วเมื่อเจอถังขยะก็ค่อยทิ้ง หากทิ้งขยะไม่ลงถังแล้วล่ะก็ นอกจากจะน่าอายแล้ว คุณอาจผิดกฏหมายก็ได้นะ?

 

? Tax Free มีประโยชน์
ประเทศญี่ปุ่นปรับภาษีขึ้นเป็น 10 % กันแล้ว ?️ขาช้อปทั้งหลายอย่าลืมไปขอคืนภาษีกันด้วยนะ เพียงแค่สังเกตป้ายสัญลักษณ์ Tax Free ตามร้านต่าง ๆ และสำหรับการขอคืนภาษีจะมี 2 แบบด้วยกันค่ะ คือ?
1.?แสดงพาสปอร์ต ณ จุดชำระเงินสำหรับ Tax Free จะได้รับการหักภาษีจากราคาสินค้าไปเลย
2.?️นำสินค้าที่ซื้อ ใบเสร็จ และพาสปอร์ต ไปขอคืนภาษีที่เคาน์เตอร์ Tax Free ภายในห้างสรรพสินค้าหรือร้านดองกิโฮเต้

Share:

Leave a reply