ฮอยอัน ดานัง

1438
0
Share:

“ฮอยอัน ดานัง” เมืองที่ตั้งอยู่เวียดนามกลาง จะมาฮอยอันได้ก็ต้องผ่านดานังซะก่อน ก่อนหน้านี้การเดินทางไปเที่ยวสองเมืองนี้ยังไม่สะดวกสบายเท่าที่ควร เพราะแต่ก่อนยังไม่ค่อยมีเที่ยวบินจากไทยบินตรงลงเวียดนามกลาง ต้องอาศัยบินไปลงที่เวียดนามเหนือหรือใต้ แล้วต่อรถไปเวียดนามกลางอีกที ซึ่งระยะทางค่อนข้างยาวไกล แต่ แต่ แต่ …

ทุกวันนี้ ใคร ๆ ก็ไปหา “ฮอยอัน ดานัง” ก็เพราะว่า ณ บัดนาว มีสายการบินในประเทศไทยหลายเจ้าที่บินตรงเส้นทางเวียดนามกลางแล้ว โดยสถานีปลายทางที่เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของเวียดนามกลางอย่าง “ดานัง” จึงไม่ต้องแปลกใจ ที่ช่วงนี้จะเห็น ใคร ๆ ก็ไปแต่ “ฮอยอัน ดานัง”

ประเทศเวียดนาม ใช้ค่าเงิน ดอง (VND) เทียบเป็นเงินบาทไทย 10.000 ดอง ประมาณ 15 บาท / 100.000 ดอง ประมาณ 150 บาท สามารถหาแลกได้ตามธนาคารทั่วไป ที่สนามบินทั้งที่ไทยและดานัง หรือตาม Super Rich ก็ให้อัตราแลกเปลี่ยนดีอยู่ สำรองแลกเป็นค่าเงิน ดอลล่าร์ ไว้บ้างก็ได้ มีสถานที่หลายแห่งในดานังและฮอยอันสามารถใช้ได้

ฮอยอัน ( Hoi An ) เมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมของเวียดนาม ตั้งอยู่ห่างจากเมืองดานัง
ประมาณ 30 กิโล มีพื้นที่บางส่วนติดทะเล บางส่วนติดแม่น้ำ และบางส่วนเป็นแผ่นดินใหญ่
เสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะเวียนมาเมืองนี้เสมอ คือความดั้งเดิมของบ้านเรือนเก่าที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เสน่ห์ของวิถีชีวิตผู้คนในเมือง ทำให้สัมผัสความเป็นเวียดนามในหลากหลายมุม และสำคัญยิ่งเรื่องอาหารการกินต้องไว้ใจเขา อาหารเวียดนามนี่อร่อย รสชาติทานง่ายคล้ายอาหารไทย จึงไม่พลาดที่จะขอรวบรวมพิกัด ที่กิน ที่เที่ยว แถมคาเฟ่น่านั่ง มาฝากกัน

1. ย่านเมืองเก่า
บ้านโบราณสีเหลือง ที่มีโคมไฟประดับประดา และผู้คนจอแจยามเช้า กลางวัน เย็น คือเสน่ห์เมือง เราเช่าจักรยานหนึ่งคัน ปั่นไปรอบ ๆ เข้าซอยนู้นออกซอยนี้ที สิ่งที่เห็นรวม ๆ คือ บ้านเรือนเก่าเหล่านั้น เป็นโรงแรม เป็นร้านอาหาร เป็นคาเฟ่ร้านกาแฟ เป็นร้านขายของฝากเสื้อผ้า และมีร้านของกินตั้งเรียงรายเป็นทิวแถว ถ้าอยากถ่ายรูปสวย ๆ ต้องมาช่วงเช้า ๆ เพราะผู้คนจะไม่เยอะ อากาศก็ไม่ร้อนด้วย แต่ถ้ามาช่วงเย็นถึงแม้คนจะเยอะ แต่ก็เห็นสีสันยามค่ำของเมืองที่สวยไปอีกแบบ

2. Hoi An Roastery Coffee House
คาเฟ่สำหรับคอกาแฟขนานแท้ มีกาแฟสไตล์เวียดนามให้ลิ้มลองหลากหลายสายพันธุ์ แถมมีขนมโฮมเมดเมนูอร่อยให้ลิ้มลองน่าตาน่าทานทั้งนั้น ในบรรยากาศสบาย Vintage Style โทนฟ้า

3. Window Ice Cream
ร้านไอศครีมสไตล์โฮมเมดหลากหลายรสชาติ ที่ซ่อนตัวอยู่ในร่มไม้ มีแค่เปิดหน้าต่างเล็ก ๆ ขายความอร่อย ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี

4. ร้านอาหาร Banh Mi Phuong
ร้านนี้มีดีที่เบอร์เกอร์ คนต่อแถวยาวเหยียด ร้านเปิดแต่เช้ายันมืด อาหารอร่อยจริงร้านนี้ นอกจากเบอร์เกอร์ขึ้นชื่อ ก็มี Cao Lau คล้าย ๆ ก๋วยเตี๋ยวแห้ง ใส่หมูแผ่น หมูกรอบ และผักสด และอีกเมนูซึ่งชอบมาก White Rose แป้งห่อกุ้งคลุกน้ำจิ้ม อร่อยจริง

5. Fish Morning Market
เป็นการตื่นเช้าที่คุ้มค่าจริง ๆ เราตื่นตั้งแต่ตี 4 ครึ่ง เดินออกไปหาดหน้าโรงแรม คือใครจะรู้ว่าตี 4 นี่แสงแดดสว่างแล้ว ผู้คนมากมายเต็มชายหาด มีคนบอกว่าตอนเช้าเรือประมงจะเข้า อยากเห็น Basket Boat แบบเยอะ ๆ เลยไปดู เห็นคนมากมายกำลังชุลมุนแย่งปลากัน ขายปลากันสด ๆ ริมหาดเลย

6. Ba Na Hill
อาณาจักรบนขุนเขา ที่สร้างเป็นเมืองสไตล์ฝรั่งเศส มีโรงแรม ร้านอาหาร สวนสนุก อยู่บนนั้น ใครมาเที่ยวดานังถือว่าเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่มีทั้งคนท้องถิ่น และนักท่องเที่ยว พากันเดินทางไปเยือน

Share:

Leave a reply