#นำโชคนำเที่ยว : เที่ยวเองแบบจัดเต็ม 8 วันที่รัสเซีย Part 1

1757
0
Share:

? สวัสดีเดือนตุลาคมครับ


วันนี้น้องนำโชคจะมาแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ “เที่ยวเอง แบบจัดเต็ม 8 วัน ที่รัสเซีย (Part1)”
ให้พี่ๆ ฟังกัน ถ้าใครสนใจอยากไปเที่ยวตามรอยน้องนำโชค แนะนำให้เซฟแพลนรัวๆเลยครับ
เรามาเริ่มกันเลยนะครับ ?

 


? DAY 1 : กรุงเทพสู่มอสโคว

การเดินทางครั้งนี้ ยาวประมาณ 9 ชั่วโมงกว่าๆ ครั้งนี้น้องนำโชคได้บินกับสายการบินไทยครับ อาหารบนเครื่องอร่อยมากๆเลย พี่ๆแอร์โฮสเตสก็บริการดี ที่นั่งก็สบาย ไม่ต้องเบื่อกับการเดินทางเลยครับ ในคืนแรก น้องนำโชคพักผ่อนที่โรงแรม Holiday Inn Seligersk Moscow และพรุ่งนี้จะนั่งรถไฟไป “เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก” โดยขากลับก็จะได้พักโรงแรมเดิมอีก ทางโรงแรมจึงยินดีรับฝากสัมภาระ สำหรับคนที่ไม่ต้องการพกสำภาระไปเซนต์ปีเตอร์ฯด้วย

?  DAY 2 : มอสโคว – เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก – มหาวิหารไอแซค – พิพิธภัณฑ์เฮอมิเทจ

เช้านี้น้องนำโชคตื่นเต้นมาก ตื่นแต่เช้าเพื่อเตรียมตัวนั่งรถไฟในตอน 06:50 น. จากโรงแรมที่น้องนำโชคพักไปถึงสถานีรถไฟยังพอมีเวลาเหลือ เลยแอบแวะซื้อ KFC ของที่นี่ทานดู แอบกระซิบว่า ไก่ชิ้นใหญ่กว่าที่ไทย เพื่อนๆคนไหนไม่ได้ทานอาหารจากโรงแรม จะลองชิมดูก็ไม่เลวครับ

ผมใช้เวลาเดินทางบนรถไฟ 4 ชั่วโมง แต่กลับไม่รู้สึกเบื่อเลย สองข้างทางเต็มไปด้วยธรรมชาติ มีทิวทัศน์ของบ้านเมืองต่างๆ เพลินมากๆเลย รู้สึกตัวอีกที 10:45 น. ก็ถึงที่หมายแล้วครับ

? สถานที่แรกที่เราจะไปคือ มหาวิหาร “เซนต์ ไอแซค (St. Isaacs Cathedral)” แต่เดิมเป็นโบสถ์ไม้ ต่อมามีการปรับปรุงเป็นโบสถ์หิน และถูกสร้างใหม่ในยุคพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 1 เพื่อให้เป็นมหาวิหารที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก สถาปัตยกรรมถูกออกแบบสไตล์เรเนซองส์ (Renaissance) และ บาโรก (Baroque) ตัววิหารมีขนาดใหญ่โต สีขาวบริสุทธิ์ ประดับด้วย งานประติมากรรมที่ทำจากเหล็ก และเป็นโบสถ์ออโธดอกซ์แห่งเดียว ที่ประดับด้วยกระจกสี

?สถานที่ต่อไปที่เราจะไปกันคือ “พิพิธภัณฑ์เฮอริเทจ” ความยิ่งใหญ่ของที่นี่ไม่ต้องพูดถึงเลย เพราะมีจำนวนห้องกว่า 1,050 ห้อง !! และยังเป็นที่รับรองการเสด็จเยือนรัสเซียของรัชกาลที่ 5 และในปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ยังเก็บศิลปะล้ำค่าของโลกกว่า 8 ล้านชิ้น !! ไม่ว่าจะเป็น ภาพเขียนของ ลีโอนาโด ดาวินชี่, ปีกัสโซ หรือ แม้กระทั่งแวนโก๊ะ

เฮอมิเทจประกอบไปด้วยอาคาร 5 หลัง ซึ่ง 1 ในนั้นคือพระราชวังฤดูหนาว และ ด้านหนึ่งของจตุรัสพาเลซ จะมีเสาหินอเล็กซานเดอร์ (Alexander Column) ตั้งอยู่ เพื่อเป็นอนุเสาวรีย์ระลึกถึงชัยชนะเหนือจักรพรรดิ์ นโปเลียน โบนาปาร์ท (Napoleon Bonaparte) แห่งฝรั่งเศส ฝั่งตรงข้ามเป็นอาคารเสนาธิการทหาร

ภารกิจในวันนี้จบลงด้วยการไปรับประทานอาหารเย็นแบบพื้นเมือง และเข้าพักที่โรงแรม Park Inn Pribaltijskaya St. Petersburg โดยน้องนำโชคจะพักที่นี่เป็นเวลา 3 คืน ตลอดเวลาที่อยู่ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก


? DAY 3 : เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก – โบสถ์หยดเลือด – ป้อมปีเตอร์แอนด์พอล – พระราชวังแคทเธอรีน 

? ในวันนี้ สถานที่แรกที่เราจะไปกันก็คือ “โบสถ์หยดเลือด” ชื่อฟังดูน่ากลัวใช่มั้ยครับ นั่นก็เพราะว่า โบสถ์นี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 2 โดยฝีมือของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 3 ผู้เป็นบุตรชาย แต่ไม่สามารถระบุได้แน่ชัด เรื่องสาเหตุ บางตำนานเล่าว่า “ในอดีต พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 2 พยายามปลดปล่อยชาวนาและกรรมกร ทำให้เหล่าขุนนางที่เสียผลประโยชน์เริ่มไม่พอใจ และลอบปลงพระชนม์” บ้างก็ว่า “ชาวนาไม่ได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงไม่พอใจ”

ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โบสถ์เสียหายหนักจากแรงระเบิด เมื่อสงครามสิ้นสุด ก็ได้มีการบูรณะขึ้นมาใหม่ จนสวยงามดังที่เห็นได้ในปัจจุบัน

? สถานที่ต่อไป เราก็ไปต่อกันที่ป้อมปีเตอร์แอนด์พอล ซึ่งไฮไลท์ของที่นี่คือ เป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดของเมือง ด้วยความสูงถึง 122.5 เมตร อดีตใช้เป็นที่คุมขังนักโทษทางการเมือง โดยมี “อเล็กเซย์ เปโตรวิช (ซาร์เรวิส แห่ง รัสเซีย)” เป็นนักโทษคนแรก และเป็นสถานที่ฝังพระศพของพระเจ้าปีเตอร์มหาราชและพระบรมวงศานุวงศ์แห่งราชวงศ์โรมานอฟ

? สถานที่สุดท้ายของวันนี้ เดินทางไปยังเมืองพุชกิ้น เพื่อเข้าชมพระราชวังแคทเธอรีน สร้างขึ้นโดยพระนางแคทเธอรีน โดยมีจุดประสงค์เป็นพระราชวังฤดูร้อน ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบคลาสสิก ทาด้วยสีฟ้าสดใส ตัวพระราชวังมีการต่อเติมเพิ่มขึ้นมาในแต่ละยุคสมัย อาทิเช่น ประดับด้วยอำพันถึง 6 ตัน ประดับด้วยประติมากรรมแบบบาโรก ปิดทองคำเปลวและกระจก จนกลายเป็นห้องอัญมณีและทองคำ ด้วยความล้ำค่าขนาดนี้แน่นอนครับ ห้องนี้ “ห้ามถ่ายรูป” น้องนำโชคเลยอดนำภาพสวยๆ มาแบ่งปันเพื่อนๆ เลย ?

? DAY 4 : เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก – เมืองปีเตอร์ฮอฟ – พระราชวังฤดูร้อน – ถนนเนฟสกี้ – วังยูซูปอฟ 

? เริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใส ด้วย “พระราชวังฤดูร้อน” สถานที่ที่ใช้เวลาสร้างถึง 10 ปี !! เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนและล่าสัตว์ในฤดูร้อนของกษัตริย์รัสเซีย ความสวยงามของพระราชวังฤดูร้อนคือ บริเวณวังใหญ่ (Grand palace) และ สวนตอนบน (Grand Cascade) คือมีน้ำพุกระจายอยู่โดยรอบ มีน้ำตกเทียม และรูปปั้นสีทอง และน้ำพุของที่นี่จะเปิดแค่ฤดูร้อน (เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม – เดือนกันยายนหรือตุลาคมของทุกปี) และปิดในฤดูหนาว ด้านในจะไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป และต้องฝากสัมภาระไว้ด้านหน้า

? ระหว่างทางไปชมวังยูซูปอฟ น้องนำโชคมีโอกาสได้แวะเดินเที่ยวถนนเนฟสกี้ ถนนที่คึกคักเต็มไปด้วยอาหาร ถ้าใครมีโอกาสได้แวะไปแถวๆนั้น ลองเดินเล่นสัมผัสบรรยากาศดูก็ได้ครับ

? เมื่อสนุกสนานบนถนนเนฟกี้กันเต็มที่แล้ว ป้ายหน้าของเราคือ “วังยูซูปอฟ” หรืออีกนัยนึงคือ “สถานที่วางแผนสังหารรัสปูติน(Rasputin)” ซึ่งต่อมา ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงผลงานศิลปะจกต่างแดน และมีโรงละครเป็นสถานที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองอันทรงเกียรติ

? นี่เพียงแค่ครึ่งทางของการเดินทาง ที่น้องนำโชคได้ไปท่องเที่ยวในรัสเซีย ครึ่งหลัง! น้องนำโชคจะเจออะไรบ้าง
จะเก็บอะไรมาฝากพี่ๆ รอติดตามตอนต่อไปกันด้วยนะครับ ?

Share:

Leave a reply