7 เหตุผลที่เราควรไป Cappadocia

2494
0
Share:

? เมืองคัปปาโดเกีย (Cappadocia) เมืองมรดกโลกอีกแห่งหนึ่งในตุรกี ??

คำว่า ‘คัปปาโดเกีย’ มาจากภาษาเปอร์เซียว่า คัตปาตุกา (Katpatuka) มีความหมายว่าดินแดนที่มีม้าแสนสวย ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เคยเป็นภูเขาไฟชื่อเอร์จีเยส สูง 3,916 เมตร บนยอดเขามีหิมะปกคลุมตลอดปี สามารถมองเห็นทะเลดำและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมืองแห่งนี้เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟจนกลายมาเป็นหินรูปต่างๆ ที่ถูกกัดกร่อนจากลมและฝน หิมะและน้ำมานับล้านปี จนกลายสภาพเป็นหุบเขาร่องลึกแปรรูปพรรณสัณฐานเป็นเสาหิน กรวยหิน กำแพงถ้ำ ซึ่งเหมาะในการอยู่อาศัย อากาศเย็นสบายในฤดูร้อน อากาศอบอุ่นในฤดูหนาว ?

 

7 เหตุผล ที่เราควรไปเมืองคัปปาโดเกียสักครั้งในครั้งในชีวิต ?

 

 

1. เมืองมรดกโลก คัปปาโดเกีย (Cappadocia) ประเทศตุรกี
ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม โดยยูเนสโก (UNESCO) เมื่อปีค.ศ. 1985

 

2. สถานที่ที่ธรรมชาติสรรค์สร้าง เดอร์เบนท์ (Derbent)
เป็นหุบเขาหินสีชมพู ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ปรุงแต่งหินที่นี่เป็นรูปร่างต่างๆ แปลกๆ มาก เช่น โลมา เพนกวิน พระแม่มารีและพระสาวก ที่สำคัญโดดเด่นคือหินรูปอูฐหมอบอยู่มีขนาดใหญ่ชมพูเหมือนอูฐของจริงเป็นอย่างมาก จึงเป็นจุดที่ทุกคนจะต้องมาขอถ่ายรูปด้วยทุกคน

 

3. ชมวิวมุมสูงโดยขึ้นบอลลูนเหนือฟากฟ้า
การขึ้นชมวิวมุมสูง Cappadocia ด้วยบอลลูน ถือเป็นเอกลักษณ์และไฮไลท์ของการมาเที่ยว ถ้าคุณมา Cappadocia แล้วไม่ได้ขึ้นบอลลูน เหมือนคุณมาไม่ถึงจริงๆ ส่วนอุบัติเหตุบนฟากฟ้าที่หลายคนกลัว จากสถิติที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุบอลลูนตกคิดเป็น 0.1 % ของทั้งหมดที่เคยขึ้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก

 

4. สถาปัตยกรรมที่โดดเด่น
พื้นที่ทางสถาปัตยกรรมของคัปปาโดเกียมีความโดดเด่นอย่างแท้จริงและรวมทุกอย่างจากโบสถ์ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์คฤหาสน์ริมน้ำที่สร้างขึ้น โดยผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยุโรปและมัสยิดและพระราชวังอันยิ่งใหญ่ของจักรวรรดิไปจนถึงบ้านหินที่สร้างขึ้นโดยอาณาจักร Anatolian เดิมจากอิสตันบูลถึงมาร์ดินและอื่นๆ คุณจะพบโครงสร้างที่เปลี่ยนมุมมองด้านสุนทรียศาสตร์ของคุณได้อย่างแท้จริง

 

5. เมืองใต้ดินโบราณที่ใหญ่ที่สุดในโลก อินเคย์มากลิ
ในช่วง 2,000 ปีมาแล้ว ชาวเมืองหนีภัยพวกโรมันที่ต้องการฆ่าผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ โดยขุดภูเขาหินทำเป็นเมืองอยู่ใต้ภูเขา ลึกลงไปเท่ากับตึก 10 ชั้น มีอุโมงค์ความยาวเชื่อมต่อกันได้ราว 80 กิโลเมตร คาดกันว่ามีผู้คนอาศัยอยู่ในเมืองใต้ดินราว 10,000 คน มีความลึกเฉลี่ยลงไปในดินาว 25 เมตร มีอุโมงค์แคบๆ ถึง 100 อุโมงค์ บ่อน้ำมากถึง 200 บ่อ มีช่องระบายอากาศที่ดีและพอเพียง อุณหภูมิเฉลี่ย 14-16 องศาเซลเซียส

 

6. ผู้คนเมืองคัปปาโดเกีย
คนตุรกีเป็นที่รู้จักสำหรับการต้อนรับที่ลึกซึ้งของพวกเขาและใช้เวลากับพวกเขาเป็นบทเรียนที่มีคุณค่าอย่างแท้จริงในความสัมพันธ์ของมนุษย์แท้ คุณจะได้รับเชิญไปที่บ้านของใครสักคนเพื่อรับประทานอาหารอร่อยหรืออย่างน้อยสักแก้วชาตุรกีและขนมหวาน

 

7. อาหารที่น่าตื่นตาตื่นใจ
ทุกภูมิภาคในตุรกีมีวัฒนธรรมในครัวของตัวเองรวมถึงส่วนผสมที่แตกต่างและสูตรที่เกิดขึ้นของพวกเขา เช่นนี้อาหารตุรกีเป็นมากกว่าเคบับที่อร่อยและ baklava รวมถึงอาหารทะเลสดและ meze โลกทั้งโลกของหวานการกระจายอาหารเช้าใหญ่ Ottoman คลาสสิกอาหารผักและอื่นๆ อีกมากมาย

 

Share: