10 ข้อห้าม และข้อควรระวัง เมื่อไปญี่ปุ่น ??

3300
0
Share:

10 ข้อห้าม ข้อควรระวังเมื่อไปญี่ปุ่น

ถ้าจะให้พูดถึงประเทศที่คนไทยนิยมไปท่องเที่ยวมากที่สุด “ญี่ปุ่น” คงเป็น 1 ในประเทศที่ติดอันดับนี้ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก แต่พี่ๆ รู้หรือไม่ครับว่าที่ญี่ปุ่น มีข้อห้ามอะไรบ้าง ที่ห้ามทำอย่างเด็ดขาด หรือ ผิดจากวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น มาเช็คกันเลย กับ “10 ข้อห้ามและข้อควรระวัง เมื่อไปญี่ปุ่น”

 

1. อย่าปักตะเกียบลงบนข้าว หรือ ส่งอาหารกันผ่านตะเกียบ ?
เพราะที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีวัฒนธรรมในงานศพ ว่าจะนำข้าวมาวางใกล้ๆ ผู้เสียชีวิตและปักตะเกียบลงบนข้าว และ ในงานศพจะมีพิธีที่ส่งต่อกระดูผู้เสียชีวิตผ่านตะเกียบ การที่ส่งอาหารผ่านตะเกียบ จะทำให้ชาวญี่ปุ่นรู้สึกขนลุกหรือไม่พอใจได้


2. การใช้โทรศัพท์บนรถไฟหรือรถสาธารณะ ?
เป็นที่รู้กันดีว่า ชาวญี่ปุ่นเคร่งเรื่องมารยาท โดยเฉพาะในที่สาธารณะ ดังนั้นการที่มีใครสักคนใช้โทรศัพท์มือถือบนรถไฟหรือรถสาธารณะ จะทำให้มีสายตาหลายคู่หันมาจับตามองทันที


3. การให้ทิป ?
ทิปของที่นี่ จะรวมอยู่ในค่าอาหารหรือบริการทั้งหมดอยู่แล้ว ดังนั้น หากคุณให้ทิปกับพนักงานหรือคนขับรถอีก พวกเค้าจะนำเงินในส่วนนั้นมาคืนคุณ สามารถตอบแทนการบริการที่ดีของพนักงานหรือคนขับรถด้วยคำว่า “อาริงาโตะ” (ありがとう / Arigato) แทนก็ได้ครับ


4. ห้ามรับประทานอาหารและเครื่องดื่มในที่สาธารณะ ?
ยังคงเป็นเรื่องของมารยาทอันเคร่งครัดของชาวญี่ปุ่นครับ และด้วยเหตุนี้ การทานอาหารหรือน้ำดื่มในที่สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “การเดินไปทานไป” เป็นสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นไม่พอใจเป็นอย่างมาก วิธีแก้ไขปัญหาในข้อนี้คือ ทานอาหารในจุดที่อนุญาตให้ทาน และรีบทำภารกิจต่อไปครับ จะมีข้อยกเว้นคือ เป็นงานเทศกาลต่างๆ ที่มีร้านอาหารมาเปิดให้ได้เลือกซื้อเลือกชิมกัน แต่ก็จะยังมีชาวญี่ปุ่นบางส่วน เลือกที่จะหาที่นั่งทานอาหารเช่นกันครับ


5. การแซงคิว ?‍♂
รู้หรือไม่ การแซงคิวไม่ใช่แค่การเสียมารยาท แต่มีโทษสูงสุดคือ จำคุกไม่เกิน 30 วัน หรือปรับไม่เกิน 1,000 – 10,000 เยน ในแง่ของวัฒนธรรม เด็กๆ ในญี่ปุ่นจะถูกสอนว่า การแซงคิว เป็นสิ่งที่ “ทำไม่ได้” หากทำจะเป็นการ “ไม่เกรงใจผู้อื่น” และ “ไม่เคารพสิทธิมนุษยชนของผู้อื่น” ดังนั้นหากต้องการไปเที่ยวญี่ปุ่น ตรวจสอบบริเวณพื้นที่รอบๆ ว่ามีการต่อคิวหรือเข้าแถวอยู่หรือไม่ เพื่อประโยชน์ของทุกๆ ฝ่ายนะครับ


6. การแช่ออนเซ็น ?
ห้ามใส่เสื้อผ้าหรือชุดว่ายน้ำลงในบ่อออนเซ็น สามารถใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กปกปิดร่างกายได้บริเวณนอกบ่อ แต่เมื่อจะลงแช่ ไม่อนุญาตให้นำผ้าลงไปในน้ำ สามารถวางบนศรีษะได้เท่านั้น และผู้ที่มีรอยสัก ไม่สามารถลงแช่ในบ่อออนเซ็นได้


7. ห้ามจับซากุระ ?
ในเทศกาลชมซากุระ ห้ามจับต้นซากุระโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ต้นซากุระเสียหาย เฉาและตายลงในที่สุด ดังนั้นหากต้องการถ่ายรูปกับต้นซากุระ ควรเว้นระยะห่างจากต้นซากุระ เพื่อป้องกันความเสียหายครับ


8. การถ่มน้ำลายลงพื้น ?
นอกจากเรื่องของมารยาทแล้ว ญี่ปุ่นก็เคร่งเรื่องความสะอาดมาก ดังนั้นโทษของการถ่มน้ำลายลงพื้นย่อมไม่ธรรมดา อาจจะโดนโทษจำคุกสูงสุด 30 วัน หรือปรับไม่เกิน 1,000 – 10,000 เยน เลยทีเดียว


9. หาวในที่สาธารณะ ?
การไปท่องเที่ยวย่อมเกิดอาการเหนื่อยล้า หรือง่วงนอน แต่รู้หรือไม่ การหาวในที่สาธารณะ เป็นสิ่งที่แปลกสำหรับชาวญี่ปุ่น วิธีแก้ไข อาจจะแอบหาวในที่ๆ ไม่มีใครมองเห็น หรือวิธีอื่นๆ ตามความถนัดของแต่ละคนครับ


10. กระดาษชำระในห้องน้ำ “สามารถ” ทิ้งลงในชักโครกได้เลย ?
เรื่องนี้จะแตกต่างจากบ้านเราครับ เพราะที่ญี่ปุ่น สามารถทิ้งกระดาษทิชชู่ลงไปในชักโครกได้เลย เพราะทิชชู่ในชักโครกถูกเตรียมมาเพื่อทิ้งลงในชักโครกอยู่แล้ว

?✨ เกร็ดความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับห้องน้ำ ? : ที่ญี่ปุ่นหากพบฝาชักโครกปิดอยู่ หมายความว่า ห้องนั้นสะอาดพร้อมใช้งาน ซึ่งจะต่างจากไทยที่เมื่อเปิดฝาชักโครกขึ้นมา อาจจะเห็นภาพติดตาแสนสยองขวัญ


เป็นอย่างไรกันบ้างกับ “10 ข้อห้าม และ ข้อควรระวังเมื่อไปญี่ปุ่น” ที่ผมเอามาฝากกัน หวังว่าสาระที่เอามาฝากกันในวันนี้ จะช่วยเหลือคนที่ต้องการไปท่องเที่ยวในแดนอาทิตย์อุทัยได้ไม่มากก็น้อยนะครับ วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีคร้าบ ?

Share: