10 ข้อควรรู้…ก่อนไปเที่ยวเกาหลีใต้

3418
0
Share:

 

안녕하세요 (อันยองฮาเซโย) #เกาหลี ?? เป็น 1 ในประเทศในฝันที่ใครหลายคน โดยเฉพาะ สาวๆที่ชอบศิลปิน ?‍♀ K-POP หรือ ซีรีย์เกาหลีสุดหวานซึ้ง แต่ #รู้หรือไม่ ครับว่า เราควรเตรียมตัวอย่างไรบ้างในการไปเที่ยวที่ประเทศเกาหลี วันนี้ลองมาเช็คลิสต์กันดูดีกว่า ว่าอะไรเป็น “ข้อห้าม” หรือ “ข้อควรระวัง” ในหัวข้อ

“ 10 ข้อควรรู้…ก่อนไปเที่ยวเกาหลีใต้ ”

1) ห้ามพกเงินเกิน 10,000 ดอลล่าร์ (ประมาณ 300,000 บาท)

สำหรับสายช้อป หากจะพกเงินสดเกินกว่าจำนวนนี้ จะต้องทำการติดต่อกับกรมศุลกากรของเกาหลี เพื่อทำการเสียภาษีก่อน หากต้องการช้อปปิ้งเกินวงเงินดังกล่าว อาจจะต้องใช้บัตรเครดิตแทนนะครับ

 

2) ห้ามต่อราคาสินค้า ที่มีป้ายติดราคาชัดเจน

ที่เกาหลีเรา “ไม่ควร” ต่อราคาสินค้าที่มีป้ายติดราคาชัดเจนได้นะครับ แต่ ในกรณีของสินค้าที่ “ไม่มีป้ายติดราคาชัดเจน” เราสามารถต่อราคาสินค้าได้ตามปกติครับ แต่ไม่ควรต่อราคาเป็นจำนวนเงิน ควรใช้คำพูดเชิง “ลดราคาได้มั้ยคะ/ครับ” แทนครับ

 

3) หลีกเลี่ยงการขึ้น Subway ช่วงใกล้เที่ยงคืน

ถึงจะไม่ใช่เวทย์มนต์ของนางฟ้าแม่ทูนหัว แต่รถ Subway ของที่นี่ก็หมดเวลาตอนเที่ยงคืนครับ เพราะทันทีที่ 00:00 น. ตรง Subway จะหยุดทำงานทันที และผู้โดยสารจะต้องลงจากรถเพื่อต่อรถโดยสารอื่นๆแทน ดังนั้น ถ้าไม่อยากลำบากแบบซินเดอเรลล่า ควรหลีกเลี่ยง การใช้ Subway ในช่วงเวลาใกล้เที่ยงคืนนะครับ

 

4) สวยหล่อแค่ไหน ก็ห้ามแอบถ่ายรูปเค้า

ที่เกาหลีค่อนข้างเคารพเรื่องความเป็นส่วนตัวมาก สังเกตได้จากโทรศัพท์ที่เป็นของชาวเกาหลี โดยทั่วไปจะ “ปิดเสียงกล้องไม่ได้” เพื่อเป็นการป้องกันการแอบถ่ายครับ หากฝ่าฝืน มีโอกาสได้รับโทษ จำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับไม่เกิน 30 ล้านวอน (ประมาณ 900,000 บาท)

 

5) ร้าน Fast Food ทานแล้วเก็บด้วย

นอกจากเรื่องความเป็นส่วนตัวแล้ว ที่เกาหลีก็มีระเบียบวินัยและความสะอาดครับ เพราะการทานอาหารตามร้าน Fast Food จะมีจุดที่ให้ทิ้งขยะและเก็บภาชนะ เมื่อทานเสร็จแล้ว ต้องนำขยะไปทิ้งและเก็บภาชนะให้เรียบร้อยครับ
เพิ่มเติม : ที่เกาหลีจะมีวินัยในการแยกขยะมาก ถังสำหรับอะไร จะทิ้งแค่ขยะประเภทนั้น ดังนั้น ก่อนจะทิ้งขยะ ดูถังให้ดีก่อนทิ้งนะครับ

 

6) กินไม่หมด กดโกรธนะ

ถ้าเราสั่งอาหารมาแล้วทานไม่หมด ระวังเจ้าของร้านจะมองตำหนิใส่นะครับ เพราะที่นี่ให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารพอสมควรเลยทีเดียว หากทานเหลือ เจ้าของร้านจะเข้าใจว่า ร้านเค้าไม่อร่อย อาจจะมีการเดินมาถามถึงโต๊ะได้
เพิ่มเติม : ที่เกาหลีจะมีการกำหนดจำนวน “Set อาหารต่อคนอย่างชัดเจน” เช่น ถ้าคุณมากับเพื่อน 2 คน ก็ต้องสั่ง 2 ที่ สำหรับบางร้านจะไม่มี Set สำหรับทานคนเดียว ดังนั้นควรตรวจสอบเมนูอาหารให้ดีก่อนเข้าไปใช้บริการนะครับ ถ้าไม่อยากห่ออาหารกลับที่พัก

 

7) ห้ามปักตะเกียบลงบนชามอาหาร

วัฒนธรรมนี้จะคล้ายกับที่ญี่ปุ่นครับ เพราะการปักตะเกียบลงบนถ้วยหรือชามอาหาร จะทำให้ชาวเกาหลีคิดถึงการไหว้ศพครับ เพื่อบรรยากาศการทานอาหารที่ดี อย่าเผลอปักตะเกียบลงบนชามอาหารนะครับ

 

8) ชักโครกปิดฝา = พร้อมใช้งาน

เช่นเดียวกันกับญี่ปุ่น การที่เห็นชักโครกปิดฝาอยู่ นั่นหมายถึงชักโครกสะอาด พร้อมใช้งานครับ

 

9) ห้ามโกรธ หากถูกเดินชน

วัฒนธรรมของที่นี่ การถูกเดินชนคือ เหตุการณ์สุดวิสัยที่เกิดได้ตลอดเวลาในที่สาธารณะ ดังนั้น หากถูกเดินชนก็อย่าใส่ใจ หรือ ไม่พอใจชาวเกาหลีนะครับ เพราะเป็นเรื่องธรรมดาของบ้านเค้า

 

10) ระวังแท็กซี่สีดำ

ไม่ใช่เพราะแท็กซี่สีดำหรืออันตรายแต่อย่างใดครับ แต่แท็กซี่สีดำ “แพง” กว่าแท็กซี่ปกติ เพราะเป็นแท็กซี่แบบ Deluxe ถ้าจำเป็นที่จะต้องใช้บริการแท็กซี่จริงๆ ให้หลีกเลี่ยงสีดำ เพื่อสถานะทางการเงินที่ดีครับ
? เพิ่มเติม : วิธีสังเกตแท็กซี่ว่าให้ใช้บริการคันไหน สังเกตได้จากป้าย 빈차 แปลเป็นภาษาบ้านเราว่า “รถว่าง” สามารถโบกได้ แต่ถ้าขึ้นเป็นคำว่า 예약 แปลว่า รถคันนี้มีการจองไว้ครับ ส่วนรถที่มีผู้โดยสารแล้ว จะไม่มีไฟขึ้นเช่นเดียวกับบ้านเรา

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ข้อควรรู้ที่นำมาฝาก ยังมีข้อควรรู้อื่นๆอีกที่ไม่ได้หยิบมาพูดถึง ถ้าพี่ๆคนไหนวางแผนจะไปเที่ยวเกาหลี ?? อย่าลืมตรวจสอบรายละเอียดให้ดีก่อนการเดินทางนะครับ เพื่อประโยชน์ของเพื่อนๆ และประสบการณ์ที่ดีขณะไปท่องเที่ยว ด้วยรักและหวังดีจากพวกเราทราวิสโก้ ?

Share:

Leave a reply