? เทคนิคถ่ายภาพขั้นต้น (ฉบับรวบรัด) ?

1755
0
Share:

? มุมนี้ก็ไม่ดี มุมนั้นก็อ้วน ? ไปเที่ยวทั้งที..ก็อยากได้รูปสวยๆไปอวดโซเชียลใช่มั้ยครับ? รูปสวยๆจะไม่ใช่เรื่องยาก ?‍♀ อีกต่อไป แค่เพียงแชร์หรือแท็กโพสต์นี้ ให้เพื่อนร่วมทริปหรือมนุษย์แฟนของคุณอ่าน ? ถ้าพร้อมแล้ว.. ไปถ่ายรูป cool cool กันเลยครับ ? 

เทคนิคถ่ายภาพขั้นต้น

✅ 45 องศา บอกลาคำว่าอ้วน


สาวๆหลายคนหรือบรรดาหนุ่มๆที่คอยกดชัตเตอร์ ? มักจะประสบปัญหาคำว่า “อ้วนอ่ะแก” ? หรือจะเป็น “บวมอ่ะเธอ” ? ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปครับ ?‍♂ แค่เพียงนางแบบหันข้างออกเล็กน้อย ทำมุม 45 องศา ซึ่งในท่านี้ นอกจากจะทำให้รูปถ่ายเต็มตัวหรือครึ่งตัวออกมาสวยแล้ว ยังสามารถต่อยอดไปยังท่าโพสต์อื่นๆ ให้รูปที่ถ่ายออกมามีหุ่น เป๊ะ ปัง แค่นี้ก็ได้รูปชิคๆไปลงไอจี หรือโซเชียลมีเดียอื่นๆแล้วครับ
45 องศา บอกลาคำว่าอ้วน

✅ เปลี่ยนราวบันได ให้เป็นเส้นนำสายตาชั้นเยี่ยม


ในการไปท่องเที่ยวที่ต่างๆ หากสังเกตดีๆจะพบกับ “ราวบันได” ขอบกำแพงต่างๆ หรือสิ่งใดก็ตามที่มีลักษณะเป็นทางยาว การวางมุมกล้อง ? จากสถานที่เหล่านี้ให้เป็นเส้นนำสายตา ทอดยาวไปจนถึงจุดที่นางแบบยืนอยู่ ?‍♀ จะทำให้ภาพดูมีมิติน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 
เปลี่ยนราวบันได ให้เป็นเส้นนำสายตาชั้นเยี่ยม

✅ กฎ 3 ส่วน และ จุดตัด 9 ช่อง พื้นฐานของภาพสวย


เคยสังเกตมั้ยครับว่า ทำไมบางคนถ่ายรูปสวยจัง ทั้งๆที่เค้าก็ใช้มือถือ ? รุ่นเดียวกับเรา การวางองค์ประกอบก็เป็นสิ่งสำคัญครับ ในภาพๆนึง เราสามารถเปิด Grid หรือตารางในกล้อง ? ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวช่วยในการจัดวางองค์ประกอบได้ครับ
? เริ่มต้นจาก การแบ่งภาพออกเป็น 3 ส่วนเท่าๆกัน แบ่งได้ทั้งแนวตั้งหรือแนวนอน เรียกว่ากฎ 3 ส่วนครับ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้สามารถจัดวางองค์ประกอบได้ง่ายขึ้น และจากพื้นฐานในข้อนี้ จะนำไปประยุกต์แบ่งอัตราส่วนของภาพได้มากหรือน้อยตามความต้องการของเราได้เลย
? ถัดมา หากเราเข้าใจเรื่องกฎ 3 ส่วนดีแล้ว เราจะนำการแบ่งภาพทั้งแนวนอนและแนวตั้งมาซ้อนกัน จุดตัดที่เกิดขึ้นของการซ้อนกันของทั้ง 2 เลเยอร์ จะเกิดช่องเล็กๆขึ้นมา 9 ช่องครับ ซึ่งหากเรานำวัตถุหรือตัวแบบมาวางลงบนจุดตัดนั้นๆ จะทำให้ภาพดูมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
? เทคนิคทั้ง 2 นี้ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ทั้งถ่ายคน ?‍♀และถ่ายวิว ? เพียงแค่นี้เหล่าบรรดา “มนุษย์เพื่อน” หรือ “มนุษย์แฟน” ก็หมดปัญหาภาพไม่สวยแล้วครั

กฎ 3 ส่วน และ จุดตัด 9 ช่อง พื้นฐานของภาพสวย

✅ คนเดียวก็สวยได้ แค่มีไม้เซลฟี่


ไม้เซลฟี่ (Selfie stick) หนึ่งในไอเท็มคู่ใจ ? ของสาวๆที่ท่องเที่ยวคนเดียว ซึ่งเทคนิคเล็กๆของการใช้เจ้าไม้เซลฟี่นี่คือ ยกสูงขึ้นประมาณ 45 องศาเช่นกัน จากนั้นสามารถใช้การก้มหน้าลงเล็กน้อย เพื่อให้โครงหน้ามีความเรียวเล็กมากยิ่งขึ้น ส่วนระยะความยาวของไม้ขึ้นอยู่กับฉากหลังที่เราต้องการจะเห็นครับ หากต้องการวิวมาก ? ก็ยืดไกลมาก ทั้งนี้.. ต้องขึ้นอยู่กับสถานที่และจำนวนเพื่อนร่วมทริป ? ของเรา ว่าการถ่ายภาพของเราจะไม่รบกวนผู้อื่นนะครับ

คนเดียวก็สวยได้ แค่มีไม้เซลฟี่

ความทรงจำสวยงามที่สุด ❣


การออกไปท่องเที่ยวคือ การสนุกและได้พักผ่อนจากความเหนื่อยล้าที่มีอยู่ การได้ถ่ายภาพ ? ขณะได้ไปท่องเที่ยว จึงเปรียบเสมือนการได้บันทึกความทรงจำในขณะนั้น ? ให้คงอยู่กับเรา ดังนั้น การบันทึกความทรงจำในแต่ละครั้ง เราก็ควรที่จะสนุกไปกับมัน เราอาจจะไปคนเดียว แล้วไม่ได้ใช้ไม้เซลฟี่ แต่ให้เพื่อนร่วมทางกดชัตเตอร์ให้ ไม่แน่ว่า คุณอาจจะได้มิตรภาพดีๆ ความทรงจำที่มีค่า ? มากกว่าเพียงรูปสวยๆกลับมาก็เป็นได้
ความทรงจำสวยงามที่สุด
Share:

Leave a reply