แจกลายแทง เที่ยวหลวงพระบาง 3 วัน 2 คืน

2152
0
Share:

สิ้นปีนี้ มองหาสถานที่ท่องเที่ยวที่ไหนกันไว้บ้างครับ เหนื่อยล้าจากการทำงานมั้ย ถึงเวลาชาร์จแบตให้ตัวเองกันได้แล้วนะ ออกไปกำจัดความเครียด เปิดทริปพักกายพักใจที่ ?“หลวงพระบาง” เมืองมรดกโลก  เปี่ยมด้วยเสน่ห์แห่งวิถีชีวิตชาวลาวอันแสนอบอุ่น ? ห่างไกลความเร่งรีบ เยี่ยมชมวิวทิวทัศน์สวย ๆ ให้ “หลวงพระบาง” โอบกอดคุณไว้ที่นี่ ?

 

แจกลายแทงเที่ยวหลวงพระบาง

 


? DAY 1 ?

เริ่มต้นการเดินทางแสนง่ายและสะดวกสบาย ใช้เวลาบิน  เพียงหนึ่งชั่วโมงกว่า ๆ คุณก็มาถึงแล้ว ผมใช้เวลา 3 วัน 2 คืนในการอยู่ที่นี่ คิดว่าคงน่าจะเพียงพอในการเที่ยวชมเมืองหลวงพระบาง เครื่องบินลำเลียงผู้คนมาถึงสนามบินนานาชาติหลวงพระบางตรงตามเวลา ? สิ่งแรกที่ขาดไม่ได้คือ ซิมการ์ดครับ เราสามารถเลือกซื้อได้เลยในสนามบิน มีหลายแพ็กเกจให้เลือก ถัดมาคือการแลกเงิน ? ซึ่งที่นี่เขาใช้สกุลเงินเป็นกีบ 25,000 กีบ = 100 บาทไทย เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ไปหลวงพระบางกันเลยครับ ?
การเดินทางจากสนามบินนานาชาติหลวงพระบางมุ่งสู่ตัวเมืองโดยใช้รถตู้ ? จะมีเคาน์เตอร์ขายตั๋วรถตู้อยู่ตรงประตูทางออก รถตู้จะมาส่งเราถึงที่พัก ตอนขึ้นรถก็อย่าลืมบอกชื่อที่พักให้คนขับด้วยนะครับ ส่วนที่พักที่ผมเลือกคือ ? “3 Nagas Hotel” เป็นโรงแรม ? ใจกลางเมืองหลวงพระบาง ตกแต่งสไตล์บ้านไม้น่ารัก  ให้ความรู้สึกร่มเย็นและอบอุ่น บริเวณหน้าโรงแรมก็จะมีรถโบราณสีแดงคันหนึ่งจอดไว้ให้ได้ถ่ายรูปกัน ? พอเช็กอินเสร็จ ท้องก็เริ่มร้อง ผมจึงไปที่ร้านเด็ดร้านดังอย่างร้าน ? “ตำบักหุ่ง เจ๊ติ๋ม” ตั้งอยู่บริเวณประตูข้างวัดสีควนเมือง เยื้องฝั่งตรงข้ามถนนมาเล็กน้อย ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่อง “ตำบักหุ่ง” ที่ใครเห็นเจ๊ติ๋มแกยืนตำอยู่หน้าร้านแล้ว เป็นอันต้องน้ำลายซอกันทุกคน ? รสชาติแซบโดนใจ กินคู่กับไก่ย่าง ? และข้าวเหนียวร้อน ๆ ?

 

พระธาตุพูสี

 
ท้องอิ่มแล้ว ถึงเวลาเที่ยวครับ ? ที่นี่มีรถมอเตอร์ไซ ? หรือจักรยาน ?‍♂ ให้เช่าด้วย สามารถขี่ไปในที่ต่าง ๆ อย่างสบาย วันนี้ผมตั้งใจจะไปที่ ?“พระธาตุพูสี” นับได้ว่าเป็นจุดศูนย์กลางของเมืองหลวงพระบางเลย ที่นี่เป็นจุดชมวิว ? ที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง ? ค่าเข้าประมาณ 20,000 กีบ ผมเดินขึ้นบันไดน่าจะประมาณ 300 กว่าขั้นได้ เล่นเอาเหงื่อตกเหมือนกัน ? แต่พอขึ้นมาถึงด้านบนแล้ว ความเหนื่อยก็หายไป ? ด้วยที่เราสามารถมองเห็นหลวงพระบางทั้งเมืองแบบ 360 องศา แม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน ? ไฮไลต์คือการชมพระอาทิตย์ ? ตกดินที่นี่นับว่าสวยมาก ๆ ด้านล่างฝั่งตรงข้ามระหว่างทางเดินลงจะเป็น พระบรมมหาราชวังหลวงพระบางและตลาดมืด

 

พระบรมมหาราชวังหลวงพระบางและตลาดมืด

 
? หลังแสงอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า ผมเดินลงมายัง ?“ตลาดมืด (Night Market)” แหล่งช้อปปิ้ง ? ขนาดใหญ่ยอดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยว จะมีพ่อค้า แม่ค้าชาวหลวงพระบางนำสินค้ามาวางจำหน่ายกัน มีสินค้าพื้นเมืองขายมากมายให้ได้จับจ่ายใช้สอย ? สิ่งที่ไม่ควรพลาดและเชื่อว่าใครหลายคนอยากที่จะลอง นั่นก็คือ ? “การกินบุฟเฟต์ 10,000 กีบ” แต่ตอนนี้ขึ้นราคาเป็นประมาณ 20,000 กีบแล้ว สำหรับร้านอยู่ในซอยขายอาหารทางซ้ายมือครับ ลงมาจากพระธาตุพูสีแล้วให้เดินมาทางซ้ายมือ อยู่เกือบสุดซอยจะเจอร้านบุฟเฟต์นี้อยู่ประมาณ 2-3 ร้าน เค้าจะให้ชามเรามาใบหนึ่ง จะกินอะไร ลุยเลยครับ ตักใส่ชาม แต่ของทั้งหมดจะไม่มีเนื้อสัตว์นะ เน้นเป็นพวกผัดผัก ? ของทอด ข้าวเกรียบ ฯลฯ

 

ตลาดมืด (Night Market)

 


? DAY 2 ?

เช้าวันใหม่เริ่มขึ้น วันนี้ผมตั้งใจจะไป ? น้ำตกที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง นับว่าเป็นสวรรค์กลางป่า ? เลยก็ว่าได้ ?“น้ำตกตาดกวางสี (Kuang Si Waterfall)” แลนด์มาร์กอีกแห่งหนึ่งที่มาเยือนหลวงพระบางแล้วต้องห้ามพลาดเลยครับ แต่ก่อนอื่นเราไปหาทานข้าวเช้า ? กันก่อนละกัน โดยร้านที่ผมเลือกฝากท้องเช้านี้คือ ? “ร้านประชานิยม” เปิดขายตั้งแต่เช้าตรู่ ? ร้านดั้งเดิมที่ได้รับความนิยมจากคนไทยเป็นอย่างมาก ด้วยความที่อยู่ในลิสต์หนังสือทัวร์หลายเล่มประกอบกับรสชาติความอร่อย ? ผมเดินเข้ามานั่งแล้วสั่งกาแฟกับโจ๊กใส่ปาท่องโก๋ตัวใหญ่ 1 คู่ ซึ่งทางโจ๊กเขาก็มีจุดเด่นตรงใส่หอมเจียวมาให้เยอะ ๆ และเม็ดข้าวจะใหญ่เหมือนข้าวต้ม

 

ร้านประชานิยม

 
หลังจากอิ่มท้องกันแล้ว ? ก็เตรียมตัวเดินทางไปน้ำตกตาดกวางสี ผมใช้วิธีเดินทางโดยซื้อวันเดย์ทริปจากที่พัก ? ราคาประมาณ 70,000 กีบ มุ่งหน้าสู่น้ำตก ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร  ใช้เวลาเดินทางเกือบ 1 ชั่วโมง นั่งรถชมบ้านเมืองเขาไป สองข้างทางประกอบด้วยต้นไม้ใบหญ้า ? เมื่อมาถึง ? น้ำตกตาดกวางสี (Kuang Si Waterfall) คนขับจะให้เราจำทะเบียนรถไว้ครับ เพราะจะต้องกลับมาขึ้นคันเดิม และนัด  เวลาให้กลับมาขึ้นรถกลับในตอนบ่าย ผมเดินเข้าไปเพื่อซื้อตั๋วเข้าชมน้ำตก ? ราคาตั๋วประมาณ 20,000 กีบ ระหว่างทางก็มีร้านอาหาร รวมถึงร้านขายของที่ระลึก สินค้าพื้นเมืองทำจากไม่ไผ่เป็นของใช้หลายชนิดให้ได้ช้อปกัน ?

 

น้ำตกตาดกวางสี (Kuang Si Waterfall)

 

พอเดินเข้ามาจะเจอกับ ? “Bear Rescue Centre” ศูนย์อนุรักษ์หมีก่อน ที่นี่ได้แหล่งรวบรวมและช่วยเหลือหมีจากการค้าสัตว์ป่าในสถานที่ต่าง ๆ ภายในประเทศลาว ค่าเข้าชมส่วนหนึ่งก็นำมาอนุรักษ์บำรุงหมี ? เราจะเห็นน้อง ๆ นอนเรียงรายให้ได้ชม ได้ถ่ายรูปกัน ? เดินถัดมาเรื่อย ๆ ก็จะเจอกับน้ำตกแล้วครับ โดยน้ำตกตาดกวางสีจะมีทั้งหมด 4 ชั้น ตอนนี้เราอยู่ชั้นแรกของน้ำตก น้ำสีเขียวเหมือนน้ำทะเลเลย ตรงนี้สามารถลงเล่นน้ำได้ แนะนำให้เตรียมชุดว่ายน้ำ ? ไปด้วยนะ ผมเดินผ่านสะพานไม้พาดผ่าน เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติ ? ที่รายล้อมอยู่รอบตัว สูดอากาศอันแสนบริสุทธิ์ยากที่จะหาได้เข้าเต็มปอด มันรู้สึกดีจริง ๆ นะครับ ? อยากจะให้มาที่นี่กันดูสักครั้ง รับรองไม่ผิดหวัง

หลังจากเดินเที่ยวชมน้ำตกตาดกวางสีเสร็จแล้ว ระหว่างทางมีโอกาสได้แวะชิมไอศกรีม ? นมควายที่ร้าน ? “Laos Buffalo Dairy” 1 สกู๊ป ? ราคาประมาณ 15,000 กีบ ผมกินรสช็อกโกแลตถือว่าใช้ได้ พอกลับมาถึงที่พักเรียบร้อยแล้วก็ออกไปกินมื้อเย็นที่ร้าน ? “Utopai” สำหรับใครที่ตามหาร้านบรรยากาศชิลล์ ๆ สบาย ๆ ขอแนะนำเลยครับ ที่ร้านมีหนังสือ ? ให้นอนอ่านกันได้

 

ร้าน Utopai

 


? DAY 3 ?

ยามเช้านี้เป็นวันสุดท้าย ก่อนจะโบกมือลา ? เมืองหลวงพระบาง ผมมีแพลนจะไป ?“ตักบาตรข้าวเหนียว” ที่บริเวณหน้าวัดแสนสุขาราม ประเพณีนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็น ? เมืองมรดกโลกด้านวัฒนธรรมด้วยนะครับ ผมเดินเข้าไปนั่งท่ามกลางชาวบ้านหญิงชายที่หอบกระติบข้าวเหนียวกันมาคนละกระติบ สองกระติบ คณะสงฆ์เดินต่อแถวกันพร้อมถือบาตรไว้ด้านหน้าเพื่อให้ชาวบ้านได้ใส่ข้าวเหนียว และบริเวณนั้นมีข้าวเหนียวจำหน่ายให้สำหรับคนใส่บาตรด้วยนะครับ ? ราคาประมาณ 10,000 กีบ หลังจากนั้นผมไปเช่าจักรยาน ?‍♂ มาขี่ชมเมืองไปเรื่อย ๆ ? ราคาประมาณ 20,000 กีบ สะดวกสบายดีครับ สามารถไปเที่ยวได้ทุกที่ในเมือง

 

ตักบาตรข้าวเหนียว

 
ผมขี่จักรยานไปเรื่อย ๆ จนเจอกับบริเวณที่ ? แม่น้ำคานกับแม่น้ำโขงมาไหลมาบรรจบกัน มีสะพานไม้ให้ได้ลงไปถ่ายรูปด้วย ? ถัดมาผมแวะที่ ?“วัดเชียงทอง” วัดที่มีความสวยงามจนได้รับการยกย่องจากนักโบราณคดีว่าเป็นดั่ง “อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมสกุลช่างล้านช้าง” ผมเดินเข้ามาพบเจอกับสถาปัตยกรรมหลากหลาย ทั้งหมู่กุฏิ เจดีย์ หอเสื้อ และหอพระมานสองหลังคู่กัน ทาสีผนังเป็นสีแดงและสีกุหลาบ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างพากันยกมือถือขึ้นมาถ่ายรูปเก็บไว้

 

วัดเชียงทอง

 
และสุดท้าย ผมขี่จักรยานมาที่ ?“พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง” หรือ “พิพิธภัณฑสถานหลวงพระบาง” ครับ ? ค่าเข้าชมราคาประมาณ 30,000 กีบ ผู้เข้าชมต้องแต่งกายสุภาพและ ห้ามถ่ายภาพภายในพระบรมมหาราชวังเด็ดขาด ที่นี่จึงมีตู้เก็บของให้นักท่องเที่ยวฝากกล้องถ่ายรูป ? และกระเป๋า ? สัมภาระต่าง ๆ

 

พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง

 

? “หลวงพระบาง” เมืองแห่งนี้มีมนต์เสน่ห์ ? สะกดใจผู้มาเยียน เป็นมนต์เสน่ห์ที่ไม่มีวันเสื่อมคลาย ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่คุณจะมอบความสุขให้เป็นรางวัล ? แก่ตนเอง อย่ารอเวลาให้ผ่านไป ทราวิสโกยินดีนำพาคุณพักกายให้สบายใจ ณ หลวงพระบาง
Share: