8 เมนูเด็ด? ตรุษจีนนี้มีแต่เฮง❗

1558
0
Share:

เนื่องในเทศกาลเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่ของชาวไทยเชื้อสายจีนนั่นก็คือ เทศกาลตรุษจีน ? TRAVIZGO จึงอยากจะมาแนะนำเมนูอาหารมงคลที่เชื่อกันว่าจะนำมาซึ่ง.. ความสุข ความเจริญ ? มั่งมีเงินทอง ? สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ? แต่ละเมนูจะมีอะไรบ้าง และจะน่าทานขนาดไหน ไปดูกันเลยครับ ?

8 เมนูเด็ด ตรุษจีนนี้มีแต่เฮง

 


? ปอเปี๊ยะ ?

คำว่า “ปอเปี๊ยะ” ในภาษาจีน พ้องเสียงกับคำว่าฤดูใบไม้ผลิ ? ซึ่งตรงกับช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน อีกทั้ง รูปร่างหน้าตาของปอเปี๊ยะ ยังมีลักษณะคล้ายทองคำแท่ง จึงเป็นที่มาว่า ในเทศกาลรวมญาติของชาวจีน การได้มาทานปอเปี๊ยะกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา จะเป็นการฉลองให้กับฤดูใบไม้ผลิที่มาถึง และอวยพรกันให้ร่ำรวยเงินทองครับ ?

ปอเปี๊ยะ

 


? เมนูเกี๊ยว ?

เมนูแห่งความมั่งคั่ง ร่ำรวยเงินทอง ? ด้วยรูปร่างหน้าตาของเกี๊ยว คล้ายคลึงกับเงินตำลึงของจีนในสมัยก่อน ทำให้การรับประทานเกี๊ยวสื่อถึงความร่ำรวย มั่งคั่ง เมนูเกี๊ยวที่มีลักษณะมงคล จำนวนจีบต้องมีจำนวนเป็นตัวเลขมงคล ตัวเกี๊ยว ทำจากแป้งแผ่นบาง ห่อด้วยไส้อะไรก็ได้ ยกเว้นกะหล่ำปลีดอง เพราะ กะหล่ำปลีดอง พ้องเสียงกับคำว่า “อุปสรรค” ซึ่งไม่เป็นมงคลแก่ชาวจีน นอกจากนี้ ตัวเกี๊ยว ต้องมีขนาดพอดีคำ ไม่ผอมไป ไม่แบนไป สามารถปรุงได้ทั้งเมนู ทอด นึ่ง หรือ ต้ม และที่สำคัญคือ นิยมทำเกี๊ยวเป็นจำนวนมาก เพื่อให้สื่อถึงการมีเงินทองจำนวนมาก ? เหลือใช้ตลอดปี 

เมนูเกี๊ยว

 


? เมนูปลา ?

นั่นก็เพราะ คำว่า “ปลา” ในภาษาจีน พ้องเสียงกับคำที่มีความหมายว่า “เหลือเฟือ” จึงทำให้เมนูปลา กลายเป็นเมนูมงคลสำหรับชาวจีน โดยเมนูหลัก ๆ ที่ได้รับความนิยมของเมนูปลา ได้แก่ ปลานึ่งซีอิ้ว ปลาทอดซีอิ้ว ปลานึ่งมะนาว ปลานึ่งขิง
นอกเหนือจากนี้ ยังมีความเชื่อของชาวจีนอีกว่า ในเนื้อปลาจะมีเทพสถิตอยู่ ? และจะกำจัดวิญญาณร้ายไปได้ จึงนิยมทานปลาในช่วงวันปีใหม่ ความเชื่ออื่น ๆ ของเนื้อปลา ก็มี การทานปลาต้องทานให้เหลือหัวและหาง เพื่อจะได้มีกินมีใช้ตลอดปี หรือ การทำเมนูปลา ต้องทำทั้งตัวแบบไม่ฉีก ตัด หรือ หั่น เพื่อความเป็นสิริมงคล และสุดท้าย การเสิร์ฟปลาบนโต๊ะอาหาร ต้องเสิร์ฟ 2 ตัว เพื่อแสดงถึงความมีกินมีใช้ในปีนี้และปีถัด ๆ ไป ?

เมนูปลา

 


? หมี่ผัด ?

“เส้นยิ่งยาว อายุยิ่งยืน” ? คือความเชื่อที่มีต่อเมนูนี้ครับ ชาวจีนเชื่อกันว่า การทานเส้นบะหมี่ที่ยาว หรือไม่ผ่านกระบวนการตัดเส้นขณะทำเมนูนี้ จะทำให้ผู้ทานมีชีวิตที่ยืนยาว และมีความหมายรวมไปถึง การมีชีวิตที่เป็นสุข ลูกหลานอยู่ด้วยกันพร้อมหน้า สุขภาพแข็งแรง และยิ่งถ้าใส่ “กุ้ง” ? ที่มีเสียงพ้องกับคำว่า “หัวเราะ” ? ในภาษาจีน ก็เชื่อกันว่า จะทำให้ผู้ทานมีความสุขมากยิ่งขึ้นอีกด้วยครับ 

หมี่ผัด

 


? เมนูเด็ด เป็ดและไก่ ?

เมนูตัวแทน “ความรัก” ? และ “ความสมบูรณ์” ในเวลาเดียวกัน เพราะการเสิร์ฟเมนูเป็ดหรือไก่ ต้องเสิร์ฟในลักษณะที่มี ปีก ตัว หัว ขา ครบถ้วน เพื่อแทนความหมายของ “ความสมบูรณ์ หรือ ความพร้อมหน้า” ซึ่งในที่นี้จะหมายถึง “ครอบครัวที่พร้อมหน้า” เสียมากกว่า จึงเป็นเมนูตัวแทนความรักได้เป็นอย่างดี ?‍?‍?‍?

เมนูเด็ด เป็ดและไก่

 


? บัวลอย ?

เมนูตัวแทนความรัก ? และความพร้อมหน้าของครอบครัว เพราะบัวลอยมีลักษณะเป็นลูก ๆ มารวมกัน สื่อถึงสมาชิกในครอบครัวที่กลับมาอยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาในวันตรุษจีน ?‍?‍?
? วัตถุดิบพื้นฐานในการทำบัวลอยได้แก่ แป้งข้าวเหนียว และ ไส้ต่างๆไม่ว่าจะเป็น ถั่วแดง งา ผลไม้ต่าง ๆ หรือจะไม่ใส่ไส้ก็ได้ตามความชอบ เมนูที่คุ้นเคยกันของตระกูลบัวลอย ได้แก่ บัวลอยไข่หวาน บัวลอยน้ำขิง หรือบัวลอยสูตรจีนต่าง ๆ เป็นต้น 

บัวลอย

 


? ขนมเข่ง ?

หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “เค้กข้าว” ? แทนความก้าวหน้า เจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ตามคำพ้องเสียงของขนมชนิดนี้ ซึ่งนิยามของความก้าวหน้านี้ ?‍? สามารถแทนถึง การเรียนที่ดีขึ้น งานที่ก้าวหน้า เรื่องทั่วไปต่าง ๆ เช่น เด็กที่ตัวสูงขึ้น เรียกได้ว่า ขนมเข่งแทนความก้าวหน้าครอบจักรวาลของชาวจีนกันเลยทีเดียว 

ขนมเข่ง

 


? ผลไม้มงคล ?

ปิดท้ายมื้ออาหาร ด้วยบรรดาผลไม้มงคล โดยส่วนมากเป็นผลไม้สี แดง ส้ม เหลือง และเลือกเป็นรูปทรงกลมแทนความสมบูรณ์ ได้แก่
? แอปเปิ้ล : การอยู่อย่างสงบสุข ไร้โรคภัย
? ทับทิม : ครอบครัวอบอุ่น รักใคร่สามัคคี เมล็ดทับทิมจำนวนมากสื่อถึงลูกชาย และยังมีธรรมเนียมในการผ่าทับทิมและแบ่งคนในครอบครัว เพื่อแสดงถึงการเอื้อเฟื้อแก่คนในบ้าน ญาติพี่น้อง
? องุ่น : ความเจริญงอกงาม ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เจริญรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้นไป
? ส้ม : สมบูรณ์ ร่ำรวย โชคดี มีกินมีใช้ และยังพ้องเสียงกับคำว่า ความสำเร็จ
? ลูกพลับ : ความยั่งยืน หนักแน่น มั่นคง รุ่งเรืองและร่ำรวย
? สาลี่ : ความมีโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
? สับปะรด : นำพาความโชคดีมาให้
? กล้วย : มั่งมีเงินทอง ลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง

ผลไม้มงคล

Share:

Leave a reply