เดินสายบุญ ไหว้ 12 พระธาตุประจำปีเกิด ?

2418
0
Share:

ชาวล้านนามีความเชื่อตั้งแต่โบราณว่า พระบรมสารีริกธาตุส่วนต่าง ๆ ของพระพุทธเจ้าถูกบรรจุไว้ในพระธาตุแต่ละที่ การได้ไปสัการะบูชาพระธาตุสักครั้ง จะนำพาความเจริญรุ่งเรืองและสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต ? จากความเชื่อ จึงเกิดเป็นการไหว้พระธาตุประจำปีเกิดขึ้น แอดเลยขอเชิญชวนทุกท่านไปอิ่มบุญกันถ้วนหน้า กับ “12 พระธาตุประจำปีเกิด” ตามรอยมากันเลยค่ะ

เดินสายบุญ ไหว้ 12 พระธาตุประจำปีเกิด

 


1. พระธาตุประจำปีชวด ? (หนู) : พระธาตุศรีจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง ใน “วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร” ห่างจากตัวเมืองประมาณ 58 กิโลเมตร วัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองจอมทองและเป็นที่เคารพสักการะของผู้คน มี “พระบรมธาตุเจดีย์ศรีจอมทอง” สถาปัตยกรรมแบบล้านนาสีเหลืองทองอร่าม  ภายในเป็นที่ประดิษฐาน “พระทักษิณโมลีธาตุ” พระบรมธาตุส่วนพระเศียรเบื้องขวา ความพิเศษของพระธาตุที่นี่ คือ ไม่ได้ฝังใต้ดินเหมือนพระธาตุที่อื่นในเมืองเหนือ ผู้ที่เกิดปีชวดนิยมมาสักการะบูชาเพื่อเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต ? เห็นได้จากบริเวณโดยรอบองค์พระธาตุ จะมีตุ๊กตารูปหนู ? วางเรียงรายอยู่

 

พระธาตุศรีจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

 


2. พระธาตุประจำปีฉลู ? (วัว) : พระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง

ตั้งอยู่บนเนินสูง ที่ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา ใน “วัดพระธาตุลำปางหลวง” ห่างจากตัวเมืองออกไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร เริ่มสร้างและสร้างเสร็จในปีฉลู  ? จึงอาจทำให้เป็นพระธาตุประจำปีเกิดฉลู องค์พระธาตุสร้างทรงกลมแบบล้านนา บุด้วยแผ่นทองจังโก สลักลวดลายประดับงดงาม ภายในบรรจุ “พระบรมสารีริกธาตุส่วนพระนลาฏเบื้องขวา (หน้าผาก) และพระศอ (ลำคอ)” บริเวณรอบองค์พระธาตุเป็นรั้วทองเหลือง นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีปรากฏการณ์ “เงาพระธาตุกลับหัว” ? เกิดจากการหักเหของแสง ทำให้เห็นเงาพระธาตุในลักษณะยอดหัวตั้งขึ้น รับชมได้โดยการมองลอดผ่านรูผนังในหอพระพุทธบาท

 

พระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง

 


3. พระธาตุประจำปีขาล ? (เสือ) : พระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่

วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองแพร่มานานนับพันปี ตั้งอยู่ที่ตำบลช่อแฮ อำเภอเมือง ด้านในมีปูชนียสถานสำคัญอย่าง “พระธาตุช่อแฮ่” สีเหลืองทอง  สถาปัตยกรรมเชียงแสนแบบแปดเหลี่ยม องค์พระธาตุสร้างด้วยอิฐโบกปูนหุ้มด้วยแผ่นทองเหลืองลงรักปิดทอง ยอดฉัตรตกแต่งด้วยเครื่องบนล้านนา ภายในบรรจุ “พระบรมสารีริกธาตุส่วนพระศอกด้านซ้าย และพระเกศาธาตุ” ในทุก ๆ ปี จะมี “งานนมัสการพระธาตุช่อแฮ” ? จัดในวันขึ้น 9 ค่ำ – ขึ้น15 ค่ำ เดือน 4 (ประมาณเดือนมีนาคม) พุทธศาสนนิกชนและชาวปีขาล ? เดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก แห่ไหว้พระธาตุตามแบบล้านนา สร้างความสนุกสนานพร้อมรับบุญกันทุกคน

 

พระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่

 


4. พระธาตุประจำปีเถาะ ? (กระต่าย) : พระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน

ตั้งอยู่บนดอยเล็ก ๆ ที่ตำบลม่วงตึ๊ด กิ่งอำเภอภูเพียง พระธาตุศักดิ์สิทธิ์องค์สำคัญ ? มีอายุราว 600 ปี สร้างโดยช่างฝีมือชาวล้านนา มีความวิจิตรงดงามอันประเมินค่าไม่ได้  บริเวณหน้าบันประตูทางเข้าจะปั้นเป็นลายนาคเกี้ยว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทุกปีจะมี “งานประเพณีหกเป็ง” จัดระหว่างวันขึ้น 11 ค่ำ ถึง 15 ค่ำ เดือน 6 (ปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคม) งานนมัสการองค์พระธาตุแช่แห้ง ซึ่งจะมีการทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ฟังธรรม และการประกวดตีกลองแอล หรือ การอ่านค่าว ผู้ที่เกิดปีเถาะ ? นิยมเดินทางมาร่วมงานกันมากมาย 

 

พระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน

 


5. พระธาตุประจำปีมะโรง ? (งูใหญ่) : วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่

ตั้งอยู่ในตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง เป็นสถานที่ประดิษฐาน “พระพุทธสิหิงค์” พระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมือง ? ศิลปะเชียงแสนโบราณ ปางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร อยู่ภายใน “วิหารลายคำ” เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์หรืองานประเพณีปี๋ใหม่เมืองประจำปี จะอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก แห่รอบเมืองเพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำสักการะกัน ? ผู้ที่เกิดปีมะโรง ? ควรมาสักการะสักครั้ง ให้อายุมั่นขวัญยืนและมีความเจริญรุ่งเรืองตลอดชีวิต ?

 

วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่

 


6. พระธาตุประจำปีมะเส็ง ? (งูเล็ก) : วัดโพธารามมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่

เดิมชื่อวัดเจ็ดยอด เพราะมีเจดีย์ถึง 7 องค์ด้วยกัน ตั้งอยู่ที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง วัดสำคัญที่มีการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ ๘ ของโลก ? ภายในมีองค์เจดีย์ เป็นเจดีย์พุทธคยาแบบอินเดีย สร้างด้วยศิลาแลง ประดับลวดลายปูนปั้นรูปเทวดานั่งขัดสมาธิและยืนทรงเครื่องที่มีความงดงามมาก  ผู้ที่เกิดปีมะเส็งต่างเดินทางกันมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

 

วัดโพธารามมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่

 


7. พระธาตุประจำปีมะเมีย ? (ม้า) : พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ประเทศพม่า

เดินทางไปสักการะพระธาตุประจำปีมะเมียกันในประเทศเพื่อนบ้านเรา 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวพม่า ? ตั้งอยู่บนเนินเขาเชียงกุตระ เมืองย่างกุ้ง ที่ “เจดีย์ชเวดากอง” สีทองอร่ามขนาดใหญ่ อายุราว 2,000 ปี หุ้มด้วยทองคำหนักถึง 1,100 กิโลกรัม บริเวณยอดฉัตรประดับด้วยอัญมณีล้ำค่ามากมาย เปร่งประกายระยิบระยับแข่งแสงอาทิตย์ ภายในเป็นที่ประดิษฐาน “พระเกศาธาตุ 8 เส้น” บริเวณใกล้ ๆ มี “ลานอธิฐาน” สถานที่สักการะขอพรองค์เจดีย์ชเวดากอง เชื่อกันว่า จะทำให้สมหวังดั่งใจปรารถนา และนำมาซึ่งหนทางแห่งการหลุดพ้นจากความทุกข์ ?

 

พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ประเทศพม่า

 


8. พระธาตุประจำปีมะแม ? (แพะ) : พระบรมธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่

ตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพ อำเภอเมือง ใน “วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร” ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 14 กิโลเมตร ปูชนียสถานคู่เมืองเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน สร้างขึ้นในปีพุทธศตวรรษที่ 19 เจดีย์เป็นศิลปะแบบเชียงแสน หุ้มด้วยทองจังโกสีเหลืองทอง  ภายในบรรจุ “พระบรมสารีริกธาตุ” ไว้ใต้ดิน เชื่อว่าหากสักการบูชาพระธาตุครบทั้งสี่ทิศ จะทำให้มีสติปัญญาดี ? และในทุกปีจะมี “งานประเพณีเตียวขึ้นดอย” จัดขึ้นก่อนหน้าวันวิสาขบูชา 1 คืน โดยจะมีขบวนแห่สรงน้ำ ? พระธาตุ พระสงฆ์ สามเณร และพุทธศาสนิกชนมาร่วมขบวนแห่ขึ้นดอยเป็นระยะทางกว่า 11 กิโลเมตร สนุกสนานและได้รับบุญกันถ้วนหน้า 

 

พระบรมธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่

 


9. พระธาตุประจำปีวอก ? (ลิง) : พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม

ตั้งอยู่ที่ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม ใน “วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร” พระบรมธาตุเจดีย์องค์สำคัญ ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ  ของผู้คนสองฝั่งโขง มีลักษณะเป็นเจดีย์รูปสี่เหลี่ยมจตุรัสก่อสร้างด้วยอิฐสูงสง่า สลักลวดลายงดงาม ภายในบรรจุ “พระบรมสารีริกธาตุอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก)” เชื่อกันว่า หากใครมานมัสการพระธาตุครบ 7 ครั้ง จะได้เป็น “ลูกพระธาตุ” ชีวิตจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ชาวปีวอก ? ไม่ควรพลาด‼ เดินทางมาสักการะองค์พระธาตุสักครั้งในชีวิต

 

พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม

 


10. พระธาตุประจำปีระกา ? (ไก่) : พระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน

ปูชนียสถานสำคัญและศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลำพูนมายาวนาน ตั้งอยู่ที่ตำบลในเมือง อำเภอเมือง ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 150 เมตร องค์พระธาตุสร้างแบบล้านนาไทยแท้ มีความงดงามเป็นอย่างมาก ? ภายในบรรจุ “พระเกศบรมธาตุในโกศทองคำ” ไว้ พุทธศาสนิกชนเดินทางมาสักการะกันอย่างไม่ขาดสาย ? ทุกปีในวันวิสาขบูชาจะมี “ประเพณีสรงน้ำพระธาตุ” ? ผู้คนเดินทางมาร่วมงานกันจำนวนมาก เพื่อเฉลิมฉลองสมโภชองค์พระธาตุ เสริมบุญเสริมบารมี 

 

พระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน

 


11. พระธาตุประจำปีจอ ? (สุนัข) : พระธาตุจุฬามณี จังหวัดเชียงใหม่

ตั้งอยู่บนถนนเจริญราษฎร์ ที่ “วัดเกตการาม” ริมฝั่งแม่น้ำปิง ? เป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ สร้างแบบล้านนาโบราณ ตกแต่งด้วยกระจกสีอย่างสวยงาม จำลองมาจาก “พระเกศแก้วจุฬามณีเจดีย์”  บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นที่ประดิษฐาน “พระทันตธาตุ” ซึ่งพระอินทร์นำมาจากโทณพราหมณ์แอบซ่อนไว้ ผู้ที่เกิดปีจอ ครั้งหนึ่งในชีวิตควรไปกราบไหว้ ? พระธาตุแห่งนี้ สั่งสมบุญบารมี และตามความเชื่อจะได้ไปสู่ยุคพระศรีอริยเมตไตรย 

 

พระธาตุจุฬามณี จังหวัดเชียงใหม่

 


12. พระธาตุประจำปีกุน ? (หมู) : พระธาตุดอยตุง จังหวัดเชียงราย

ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่ฟ้าหลวง ใน “วัดพระมหาชินธาตุเจ้า (ดอยตุง)” ห่างจากอำเภอเมืองเชียงรายประมาณ 46 กิโลเมตร โบราณสถานอันเก่าแก่แห่งหนึ่งในภาคเหนือ สร้างขึ้นในพุทธศักราช 1454 องค์พระธาตุเจดีย์ มี 2 องค์ลงรักด้วยทองเหลืองอร่ามทั้งคู่  ภายในบรรจุ “พระบรมธาตุส่วนไหปลาร้า และพระธาตุย่อย” ทุก ๆ ปีจะมี “งานนมัสการและสรงน้ำพระธาตุ” ? จัดขึ้นในวันมาฆบูชา รวมพลคนปีกุนมาสักการะองค์พระธาตุกันอย่างสนุกสนาน ? ส่วนที่พระธาตุดอยตุงเป็นพระธาตุประจำปีกุน เพราะปู่เจ้าลาวจกและพระยามังราย ต้นวงศ์กษัตริย์แห่งเมืองเชียงใหม่ ประสูติในปีกุนนั่นเอง 

 

พระธาตุดอยตุง จังหวัดเชียงราย

Share: