“ พม่า ” ?? มนต์เสน่ห์แห่งอารยะธรรม ดินแดนล้ำค่า ประเทศใกล้บ้านที่ใคร ๆ ก็ไปได้ ?

2370
0
Share:
“ พม่า ” ประเทศเพื่อนบ้านของไทย หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในปัจจุบัน ที่ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติจำนวนมาก หลังจากการเปิดประเทศ พม่า อาจจะเป็นที่เด่นดังในเรื่องของวัดและเจดีย์ แต่ไม่ใช่เพียงเท่านั้น‼ เพราะว่าประเทศแห่งนี้ยังมีความงดงามอีกหลายมุมมอง

พม่า  เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ อาหารการกินกิจกรรมต่าง ๆ ความโดดเด่นในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและอารยธรรมที่เด่นชัด มาดูกันดีกว่าว่า พม่า ดินแดนพระเจดีย์แห่งนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง  ?

 

หากนึกถึงพม่าแล้ว ก็ต้องเห็นภาพดินแดนที่เต็มไปด้วยเจดีย์ ซึ่งเป็นไฮไลต์เด็ดของเขาเลย พม่าเป็นประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา ? เหมือนประเทศไทย จึงมีวัดและเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์อยู่มากมายนับไม่ถ้วน ให้เราได้ไปสักการะเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต เช่น

? จุดไหว้พระขอพรที่พระธาตุอินทร์แขวน (ไจก์ทิโย) ? พระมหาธาตุเจดีย์ชเวซีโกนกับความมหัศจรรย์ 9 ประการ ? พระมหามัยมุนี แห่งเมืองมัณฑะเลย์ ? พระมหาธาตุเจดีย์ชเวมอดอ เจดีย์ที่สูงที่สุดในประเทศพม่า และสุดท้าย ? พระมหาเจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง ณ เนินเขาเชียงกุตระ พระเจดีย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศพม่า ที่ชาวมอญและชาวพม่าเชื่อกันว่า การกราบไหว้พระเจดีย์แห่งนี้ จะนำมาซึ่งบุญกุศล หนทางสู่การหลุดพ้นทุกข์โศกโรคภัยทั้งมวล นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีเจดีย์อีกมากมายที่สวยงามรอบประเทศ สมกับสมญานามที่ได้รับว่า “ดินแดนพันเจดีย์”✨

 

หลังจากไหว้พระให้จิตใจสงบกันแล้ว ก็ได้เวลาเที่ยว! หลายคนอาจจะคิดกันว่า พม่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านธรรมดา ๆ แต่อย่าเข้าใจผิด เพราะมีอีกหลายมุมที่แอบซ่อนธรรมชาติที่สวยงามอยู่ ? เริ่มต้นกันที่ ? “ชายหาดเมืองทวาย” หาดสงบกับทรายสะอาดสีขาว เหมาะแก่การปั่นจักรยาน ?‍♀ ซึ่งในบริเวณนี้ก็จะเป็นถิ่นของชาวบ้าน และมีอาหารทะเลสด ๆ ให้ได้ทาน

ย้ายกันไปที่ “อ่าวเบงกอล” ? ที่ ชายหาดงาปาลี หาดที่มีชื่อเสียงที่สุดในดินแดนนี้ ภาพของหาดทรายขาว น้ำใสสะอาดและคงความเป็นอยู่ของชาวประมงแบบดั้งเดิม จึงดึงดูดนักท่องเที่ยวและดาราคนดังมาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก

เปลี่ยนบรรยากาศมาเที่ยว ?“น้ำตกอนิสกาน เมืองมัณฑะเลย์ น้ำตกที่สวยที่สุดในพม่า รอบล้อมไปด้วยป่าไม้เขียวขจี ? เหมาะแก่การไปเดินป่า น้ำตกแห่งนี้สูงราว 120 เมตร บริเวณแอ่งน้ำตกจะเป็นสีเขียวมรกตใส ด้านข้างน้ำตกจะมีเจดีย์สีทองเล็กตั้งอยู่นับว่าเป็นสัญลักษณ์ของสถานที่แห่งนี้ จบกันที่

? “สะพานอูเบ็ง” ตั้งอยู่ในทะเลสาบตองตะมาน สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในโลก และมีอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี ที่สร้างขึ้นด้วยไม้สักที่เหลือจากการรื้อพระราชวังเก่าของกรุงอังวะ ทีมีความยาวกว่า 1.2 กิโลเมตร สะพานอูเบ็งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองอมรปุระ ไม่ไกลจากตัวเมืองมัณฑะเลย์ เป็นสะพานที่ใช้ข้ามทะเลสาบตองตะมาน ไปยังเจดีย์เจ๊าตอว์กยี และนอกจากกิจกรรมเที่ยวแบบชิลล์ๆ อย่างการเดินเล่นบนสะพานแล้ว คุณสามารถชมพระอาทิตย์ตกดินกลางน้ำได้ที่นี่ ? หรือจะล่องเรือชมก็งามไม่แพ้กัน คุณจะได้บรรยากาศแบบบ้าน ๆ ที่เรียบง่าย ห้อมลอบด้วยธรรมชาติ ? และมีโอกาสได้เห็นชีวิตของชาวบ้านที่นี่ในชุดเมืองที่เดินผ่านไปมาอีกด้วย เป็นบรรยากาศธรรมดาๆ แต่มีความเรียบง่ายและห้อมล้อมด้วยธรรมชาติ เชื่อว่าคุณจะต้องประทับใจกับสถานที่แห่งนี้อย่างแน่นอน

 

ด้วยความที่เมืองพุกามเป็นเมืองโบราณ จึงทำให้มีโบราณสถานสวยงามมากมาย ดังเช่นสมญานามว่า “เมืองแห่งเจดีย์สี่พันองค์” เป็น สถานที่เที่ยวในพม่า ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก พื้นที่บริเวณโดยรอบค่อนข้างกว้างขวาง ทั้งยังสมบูรณ์ด้วยสีเขียวจากต้นไม้ ให้นักท่องเที่ยวสามารถชมความสวยงามของอารยธรรมเก่าแก่ไปรอบๆ กิจกรรมที่นี่ก็เด็ดไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น “การขึ้นบอลลูนที่เมืองพุกาม” ? ที่หากันไม่ได้ง่าย ๆ แถมไม่ต้องไปไกลด้วย คุณจะได้ชมวิว และได้เห็นเมืองอารยธรรมของที่นี่แบบเต็ม ๆ ยิ่งได้ไปกับเพื่อน ครอบครัว ?‍?‍? หรือคนรู้ใจนั้นก็ยิ่งดี แค่คิดก็ฟินแล้ว หรือจะไปล่องเรือที่แม่น้ำอิรวดี คุณจะได้ชมธรรมชาติ ป่าเขาและวิถีชีวิตสุดเรียบง่ายของชาวบ้าน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ห้ามพลาดเป็นอันขาดเมื่อมาเยือนที่นี่  ❗

 

หากใครอยากเข้าถึงประวัติศาสตร์พม่ามากขึ้น ? ก็สามารถเข้าชม “พระราชวังกัมโพชธานี” กันได้ หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “พระราชวังบุเรงนอง” ตั้งอยู่ในเมืองโบราณพะโค ซึ่งเป็นอดีตเมืองหงสาวดี ที่ถูกบูรณะหลังการถูกไฟไหม้ นับเป็นสถาปัตยกรรมสำคัญของพม่าที่ทรงคุณค่า อาคารมีสีทองอร่าม ✨ และจัดแสดงข้าวของเก่าแก่โบราณมากมายอันเป็นประวัติศาสตร์ที่สำคัญ

พม่า

 

ส่วนใครเป็นขาช็อป ? ก็สามารถไปจับจ่ายใช้สอยละลายทรัพย์กันได้ที่ “ตลาดสก็อต” หรือ “ตลาดโบยกอองซาน” กรุงย่างกุ้ง ตลาดที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศพม่าคล้ายกับตลาดนัดจตุจักรในบ้านเรา ที่ถูกสร้างขึ้นโดยนายสก๊อต ชาวอังกฤษ มีทั้งเสื้อผ้า ? ของที่ระลึก เครื่องเงิน อัญมณี ? ไม้แกะสลักพระพุทธรูป นาฬิกาข้อมือเก่า ⌚ ผ้าไหมลายต่าง ๆ สินค้าจากชาวบ้านและภาพวาดสีน้ำมันรูปทิวทัศน์ของพม่า นับว่าเป็นสินค้าที่น่าสนใจและงดงามเลยทีเดียว

พม่า

 

ส่วนอาหารการกินที่นี่รับรองว่ากินไม่ยาก ราคาถูกแถมอร่อย ?ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากหลายประเทศใกล้เคียงในเอเชีย จึงทำให้อาหารที่นี่มีหน้าตาหลากหลาย เช่น ยำสลัดใบชา แกงกะหรี่พม่ากับผัดทอด โมฮิงกาหรือสตูว์ปลา (ขนมจีนน้ำยาพม่า) ของทอดและเต้าหู้ทอดเนียนนุ่ม โรตีกรอบที่นิยมทานกันในน้ำร้านน้ำชา กุ้งแม่น้ำเผา เป็นต้น

 

? เห็นไหมว่า ประเทศเพื่อนบ้านเรานั้นน่าเที่ยวขนาดไหน พม่ามีความโดดเด่นในทุกด้านโดยเฉพาะด้านอารยะธรรมที่คู่ควรแก่การไปเที่ยวจริง ๆ แถมการไปเยี่ยมเยือนประเทศพม่าไม่ใช่เรื่องยาก คุณสามารถนั่งเครื่องบินลัดฟ้าโดยใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมง คล้ายกับการเดินไปจังหวัดทางภาคเหนือในบ้านเรา จะไปวันเดย์ทริปก็ได้ ค้างคืนก็ดี รับรองได้ว่า ดินแดนแห่งนี้ จะไม่ทำให้คุณต้องผิดหวัง!

คลิกดูโปรแกรม ทัวร์พม่า 

คลิกอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม

Share:

Leave a reply