8 สถานที่ Unseen in สตูล ?

5912
0
Share:
เมืองไทย ใครว่าไม่มีของดีของเด็ด เป็นไปไม่ได้เลยล่ะค่ะ เพราะว่าวันนี้ แอดจะชวนคุณไปสัมผัสถึงความสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้น กับ “8 สถานที่ Unseen in สตูล” รับรองว่าแต่ละที่นั้น จะทำให้คุณต้องร้องว้าว ตาลุกวาวกันเป็นแน่ เพราะความสวยงามที่ยากจะละสายตากันได้เลยทีเดียว จะมีที่ไหนบ้างนั้น ไปชมกันเลย

 เกาะหลีเป๊ะ  

เที่ยวสตูล

?เกาะสวรรค์แห่งการพักผ่อน สำหรับใครที่อยากจะใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ไม่ควรพลาดเลยล่ะค่ะ หาดสวย น้ำใส คือนิยามของ “เกาะหลีเป๊ะ” เพชรเม็ดงามประจำจังหวัดสตูล ตั้งอยู่ใจกลางทะเลอันดามัน มีทั้งหมด 4 ชายหาด?️ ได้แก่ หาดพัทยา หาดซันไรส์ หาดคาร์มา และหาดซันเซ็ท เกาะแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ชายหาดสีขาวเนื้อละเอียด น้ำทะเลใสแจ๋วจนมองเห็นหมู่มวลปลาสวยงามหลากหลายสายพันธุ์ที่ซุกซ่อนอยู่ภายในเหล่าปะการังที่เรียงรายอยู่ใต้ผืนน้ำ งดงามสมคำล่ำลือที่ว่า “หลีเป๊ะ เป๊ะจริงจริง” และได้กลายเป็นสถานที่ Unseen in สตูล แห่งหนึ่งที่ควรมาเยือนกันให้ได้เลยน๊า?


สถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติม

-ข้อมูลเกาะหลีเป๊ะเพิ่มเติม 
ระนอง” ลองแล้วจะรู้ กับ 10 สถานที่สวยบาดใจ จนใคร ๆ ก็ต้องไปกัน


 เกาะหินงาม  

เที่ยวสตูล

?เกาะเล็ก ๆ ในเขตหมู่เกาะตะรุเตา จังหวัดสตูล ชายหาดแห่งนี้อาจจะเป็นที่แปลกตาสำหรับนักท่องเที่ยวกันสักหน่อย นั่นก็คือ พื้นที่ทั่วชายหาดจะเต็มไปด้วยก้อนหินก้อนกรวดสีนิลดำหลายหลากขนาดกระจายอยู่ โดยหินแต่ละก้อนจะถูกคลื่นและลมกัดเซาะจนกลายเป็นหินที่มีลักษณะเกลี้ยงเกลา กลมมน ไร้เหลี่ยมมุม บางก้อนก็มีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ยามที่แสงแดดสาดส่องกระทบก้อนหินพวกนี้นับเป็นภาพที่สวยงามไปอีกแบบ

?และที่นี่ก็ได้มีความเชื่อที่เล่าต่อกันมาว่า หินที่นี่ต้องคำสาป หากใครนำติดตัวไปย่อมต้องนำมาคืนกัน เพราะฉะนั้น อย่ามือซน หยิบฉวยก้อนหินกลับไปกันนะคะ ดูแต่ตาและเก็บภาพสวย ๆ ไปก็พอนะ จะได้ท่องเที่ยวกันได้อย่างสบายกายและสบายใจ อีกอย่างหนึ่งที่แอดอยากจะขอแนะนำ คือ อย่านำหินมาวางซ้อนกันสูง ๆ เพราะเมื่อลมทะเลพัดมา จะทำให้หินตกลงมาแตก เกิดความเสียหายได้นั่นเองค่ะ เมื่อได้มาเที่ยวสตูลแล้ว อย่าลืมมา เกาะหินงาม Unseen in สตูล กันด้วยน๊า

สถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติม
-ข้อมูลเกาะหินงามเพิ่มเติม 
หลงเสน่ห์ 5 ทะเลใต้ ปล่อยใจไปกับ สายน้ำและหาดทราย


 หาดสันหลังมังกร ตำบลตันหยงโป  

เที่ยวสตูล

?เส้นทางแห่งสรวงสวรรค์กลางทะเลอันดามันใต้ “สันหลังมังกร” หรือเพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ นั่นก็คือ “ทะเลแหวก” นั่นเองค่ะ ซึ่งสันหลังมังกรที่สตูลมีอยู่ด้วยกันประมาณ 4-5 ที่ แต่จะขอหยิบยก “หาดสันหลังมังกร ตำบลตันหยงโป” มาพูดเป็นพิเศษ เพราะที่นี่ถือว่าเป็นสันหลังมังกรที่ยาวที่สุด ประมาณ 4 กิโลเมตรและมีความสวยงามมากประจำจังหวัดสตูล

?เมื่อน้ำทะเลลดลงเสมือนสายน้ำกำลังหลีกให้สันทรายที่มีเปลือกหอยมากมายทับถมกัน ยามที่เปลือกหอยต้องแสงอาทิตย์จะเกิดเป็นสีเหลืองทองสวยงาม โผล่พ้นออกมาจากใต้ผืนน้ำกลางน่านน้ำทะเลอันดามันใต้อันกว้างใหญ่ โดยเส้นทางสันมังกรนี้จะเว้าแหว่งคล้ายสันหลังของมังกรที่ฉวัดเฉวียนแหวกว่ายอยู่ในท้องทะเล ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเรียกนั่นเอง นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาโพสท่าถ่ายรูปกันอย่างจัดเต็ม ไม่ว่าจะท่าไหนก็จัดกันมาไม่ยั้ง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายรูป ให้ได้มีรูปสวย ๆ ไปอวดเพื่อน ๆ ลงโชเซียลคู่กับสถานที่ Unseen in สตูล แห่งนี้?


 ถ้ำเลสเตโกดอน  

⛰️ถ้ำสุด Unseen ของจังหวัดสตูล ที่มีน้ำทะเลไหลผ่านตัวถ้ำตลอดระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ถือว่าเป็นถ้ำเล (ถ้ำที่มีน้ำทะเลไหลผ่าน) ที่ยาวสุดในประเทศไทย รอต้อนรับนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมความสวยงามผสมความแอดเวนเจอร์อยู่นิด ๆ โดยการพาเรือคายัคเข้าไปสำรวจภายในถ้ำ เอาใจคอขาลุยกันเลยค่ะ?

?‍♀️สำหรับที่มาของชื่อถ้ำที่ใครหลายคนมักสะดุดหูมีสาเหตุว่าได้มีการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ของช้างสายพันธุ์สเตโกดอน ช้างสายพันธุ์โบราณยุคดึกดำบรรพ์ที่เคยใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่บริเวณนี้ในอดีต ซึ่งถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ไทยเลยทีเดียว และได้นำชื่อสายพันธุ์ สเตโกดอน มาตั้งเป็นชื่อถ้ำนั่นเองค่ะ

?‍♂️เมื่อพายเรือเข้าไปภายในถ้ำจะสังเกตเห็นหินงอกหินย้อยมากมายตลอดภายในถ้ำ มีความสวยงามที่แปลกตา เช่น หลอดหินย้อย หินปูนฉาบ ม่านหินย้อย หินนางฟ้า หินหัวใจช้าง ฯลฯ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และเมื่อพายเรือออกจากปลายถ้ำแล้ว จะต่อด้วยการนั่งเรือหัวโทงชมป่าชายเลนเขียวขจีที่โอบล้อมด้วยภูเขาลูกใหญ่ ดูสวยงามและร่มรื่นมาก ๆ จนถึงท่าเรือจุดชมวิวท่าอ้อย เป็นอันจบทริปในครั้งนี้ค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติม
-เที่ยวฟินๆ in กระบี่กับ 7 สถานที่โดนใจ
-8 สถานที่เที่ยว เชียงราย


 น้ำตกวังสายทอง  

?มาถึงน้ำตกที่ธรรมชาติรังสรรค์ความงดงามได้อย่างลงตัว “น้ำตกวังสายทอง” ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล ลักษณะของน้ำตกจะเป็นชั้นหินปูนน้อยใหญ่ เรียงซ้อนทับลดหลั่นกันมาจากชั้นบนลงสู่ชั้นล่าง ลักษณะคล้ายกลีบบัวบาน และสายน้ำจะไหลผ่านชั้นหินเหล่านี้ไป เมื่อแสงแดดส่องกระทบหืนปูนจะทำให้ สายน้ำกลายเป็นสีทองสวยงาม สมกับชื่อน้ำตก วังสายทอง เลยล่ะค่ะ

?และความพิเศษอีกอย่างหนึ่งสำหรับน้ำตกแห่งนี้ คือ พื้นของหินปูนจะไม่ทำให้ลื่นค่ะ เป็นเพราะหินปูนเหล่านี้ เกิดจากลำธารที่ไหลผ่านเทือกเขาหินปูน สายน้ำจะนำพาสารละลายแคลเซียมคาร์บอเนตและตะกอนแขวนลอยเข้ามา สะสมพอกตัวเป็นคราบหินปูนอย่างที่เห็น ทำให้เดินผ่านได้โดยไม่ลื่น ประกอบกับแต่ละชั้นมีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นโอบล้อม สร้างร่มเงาและให้ความร่มรื่นเป็นอย่างดี เหมาะที่จะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอีกแห่งที่ต้องมาโดนกันให้ได้เลยนะคะ


 ถ้ำภูผาเพชร  

?ถัดมากันกับสถานที่อันโดดเด่นอีกแห่งของจังหวัดสตูล ดึงดูใจเหล่าช่างภาพกันเป็นอย่างมาก กับถ้ำขนาดมหึมาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และติดอันดับ 4 ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก กันอีกด้วย “ถ้ำภูผาเพชร” ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล โดยมีเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ จัดสรรแบ่งเป็นห้องต่าง ๆ มากถึง 20 ห้องโดยประมาณ ใช้สะพานไม้เป็นทางเดินภายในถ้ำ ?และติดตั้งไฟส่องสว่างไว้ทั่วพื้นที่

?ไฮไลต์เด็ดประจำถ้ำแห่งนี้ ได้แก่ “ห้องแสงมรกต” ซึ่งภายในห้องนี้บริเวณเพดานถ้ำจะมีช่องว่างอยู่ เมื่อแสงจากดวงอาทิตย์สาดส่องเข้ามา กระทบกับหินงอกหินย้อยทำให้เกิดเป็นแสงสีเขียวมรกตสวยงามเป็นอย่างมาก ยากที่จะสายตากันได้เลยทีเดียว โดยช่วงเวลาที่แสงจะส่องกระทบลงมาพอดีนั้น อยู่ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. อย่าลืมแวะไปรับชมความสวยงามนี้ด้วยตาตนเองสักครั้งดูนะคะ

?อีก 1 ไฮไลต์ก็คือ “ห้องภูผาเพชร” ซึ่งภายในประกอบด้วยหินงอกหินย้อยรูปร่างงดงามตามแบบฉบับที่ธรรมชาติได้สรรสร้างขึ้นมา เมื่อแสงไฟส่องกระทบ หินงอกหินย้อยเหล่านี้จะเปล่งประกาย เหมือนเกร็ดเพชรยามต้องแสง เป็นความอัศจรรย์ที่หาชมได้ที่นี่ที่เดียวไม่เหมือนใคร


ขอบคุณรูปภาพจาก :https://www.checkinchill.com

?นอกเหนือจากทั้ง 2 ห้องนี้ ก็ยังมี “ห้องม่านเพชร” ที่มีลักษณะคล้ายผ้าม่านแขวนซ้อนกัน “ห้องพญานาค” ที่มีหินงอกต่อตัวกันคล้ายพญานาค “ห้องปะการัง” ที่มีหินงอกหินย้อยรูปทรงคล้ายปะการังในทะเล และอื่น ๆ อีกมากมาย ด้วยความสวยงามนี้เอง ทำให้กลายเป็นสถานที่ Unseen in สตูล อีกแห่งที่ไม่อยากให้พลาดกันนะคะ


 ปราสาทหินพันยอด  

?นับเป็นจุดปักหมุดอีกแห่งที่จัดอยู่ในหมวดหมู่สถานที่สุด Unseen ประจำจังหวัดสตูล ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู เป็นเวิ้งน้ำเล็ก ๆ ที่โอบกอดด้วยเขาหินปูนปลายยอดแหลมสีเทา-ดำคล้าย ๆ ปราสาทหิน เป็นความมหัศจรรย์ของหินและสายน้ำที่สร้างสรรค์ได้อย่างสมดุลและลงตัว

?‍♀️การเดินทางที่จะมาชมความสวยงามของพื้นที่แห่งนี้นั้น นับว่ามีความท้าทายเล็กน้อย ต้องนั่งเรือหัวโทงจากท่าปากบารา ไปสลับสับเปลี่ยนเป็นเรือคายัคตรงกลางทะเล ที่ต้องเปลี่ยนเป็นเรือคายัค เพราะว่าช่องทางเข้าไปชมปราสาทหินพันยอดเป็นช่องหินปูนขนาดไม่ใหญ่มาก ต้องอาศัยการพายเรือคายัคเข้าไปนั่นเองค่ะ?


ขอบคุณรูปภาพจาก :https://www.chilljourney.com/9-thing-to-do-unseen-satun/

?‍♀️เมื่อพายเรือเข้ามาด้านในแล้วคุณจะพบความอลังการของปราสาทหินปูนสีเทา-ดำที่สูงใหญ่โอบล้อมผืนน้ำทะเลสีเขียวมรกตใสสะอาดนี้ไว้ เป็นภาพที่สวยงาม รับชมด้วยตาคงจะรู้สึกได้ดีกว่าคำบรรยายมากมาย เพราะมันงดงามเสียจริงค่ะ และองค์กรยูเนสโกได้ประกาศให้ปราสาทหินพันยอด เป็นอุทยานธรณีโลกอีกด้วย นับว่ายกระดับแหล่งท่องเที่ยวไทยให้ก้าวไกลสู่สากล


 

 สะพานข้ามกาลเวลา เขาโต๊ะหงาย  

 


ขอบคุณรูปภาพจาก: https://twitter.com/HiLipe1/

?ปิดท้ายด้วยการชวนทุกท่านมาเดินทางข้ามกาลเวลาที่ “เขาโต๊ะหงาย” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเกาะเภตรา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “อุทยานธรณีสตูล” (Satun Geopark) ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็น “อุทยานธรณีโลก” อีกด้วย

?‍?หลายคนอาจสงสัยว่าสะพานแห่งนี้ข้ามกาลเวลายังไงกันนะ? จะบอกว่า ตรงจุดที่สร้างสะพานแห่งนี้ เป็นส่วนที่เปลือกโลกซ้อนทับกันค่ะ เมื่อเริ่มเดินบนสะพานให้สังเกตหินบริเวณรอบ ๆ โดยจะเริ่มจากหินปูนยุคออร์โดวิเชียน (อายุประมาณ400ล้านปี) สีเทา ๆ เดินไปสักพัก ถึงจุดที่มีป้ายเขตข้ามกาลเวลา หินบริเวณนี้จะเป็นหินทรายสีแดงยุคแคมเบรียน (อายุประมาณ 500ล้านปี) เสมือนกับการเดินทางข้ามเวลาจากอีกยุดหนึ่งสู่อีกยุคหนึ่งนั่นเองค่ะ

นอกเหนือจากความพิเศษของสถานที่แห่งนี้แล้ว ?วิวทิวทัศน์ของท้องทะเลริมสะพานก็สวยงาม ชวนให้หยิบโทรศัพท์หรือกล้องถ่ายรูปขึ้นมาเก็บภาพไว้ ลมพัดโชยเบา ๆ ให้ความรู้สึกเย็นสบายและสดชื่น ขอแนะนำให้ลองมาเยี่ยมชมกันดูนะคะ ?


ไม่คาดคิดเลยใช่มั้ยล่ะคะว่า 8 สถานที่ Unseen in สตูล ที่แอดได้นำมาฝากกันนั้นจะสวยงามและตื่นตาตื่นใจมาก ๆ เลย ของดีเมืองไทยที่ไม่ต้องเดินทางไปไกลก็สามารถสัมผัสความพิเศษกันได้นะคะ หากในปีนี้ยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ลองไปสตูลดูสักครั้ง รับรองว่าจะฟินกันไม่รู้ลืมเลยล่ะ?
Share: