เปิดทริปเที่ยว ชมเมืองโบราณจิ่วเฟิ่น Jiufen ??

1484
0
Share:

?สวัสดีนักเดินทางทุก ๆ ท่าน วันนี้ทราวิสโกชวนทุกท่าน มา?เปิดทริปเที่ยว ชมเมืองโบราณ “จิ่วเฟิ่น” ประเทศไต้หวัน?? ห่างจากกรุงไทเปโดยใช้เวลาเดินทางเพียง ⏰ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ที่นี่คุณจะได้พบกับอาหารแสนอร่อยหลากหลายเมนู? พร้อมกับได้สัมผัสกลิ่นอายของเมืองเมื่อร้อยกว่าปีก่อนเสน่ห์อันชวนให้คุณหลงใหลเมื่อมาเยือนเมืองโบราณจิ่วเฟิ่นแห่งนี้ ?

✨จิ่วเฟิ่น ?ตั้งอยู่บริเวณไหล่เขาเมืองจีหลง ในอดีตหมู่บ้านแห่งนี้เคยเป็นเหมืองแร่ทองคำสมัยกษัตริย์กวงสวี้ แห่งราชวงศ์ชิง ? เมื่อครั้งปี ค.ศ. 1890 ญี่ปุ่นได้เข้ามายึดครองพื้นที่ของไต้หวัน?? สำรวจพบแร่ทองคำเป็นจำนวนมาก จึงได้เนรมิตให้พื้นที่แห่งนี้เป็นเหมืองทอง โดยใช้แรงงานหลักจากเชลยศึก

นำมาซึ่งความมั่งคั่งให้กับเมือง ในเวลาต่อมา ค.ศ. 1987 ไต้หวันเข้ามารับช่วงต่อ แต่แร่ทองคำมีจำนวนลดลง ทำให้เมืองซบเซาลง? ผู้คนต่างพากันอพยพย้ายถิ่นฐานออกไปเหลือทิ้งไว้เพียงแต่ความทรงจำ ต่อมาได้มีการใช้เมืองจิ่วเฟิ่นเป็นฉากในการถ่ายทำภาพยนตร์ ?“เปยฉิงเฉิงชื่อ” และ “อู๋เหยียน เตอะซันชิว” ผู้คนได้ชมความงดงามของเมืองที่ถ่ายทอดผ่านจอเงิน เป็นแรงดึงดูดให้ชาวไต้หวันและนักท่องเที่ยวมาเยือน ทำให้เมืองจิ่วเฟิ่นกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง?

?️มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า ในสมัยก่อนบน?️ภูเขาลูกนี้มี 9 ครอบครัวอาศัยอยู่ เมื่อครอบครัวใดครอบครัวหนึ่งเดินทางเข้าเมือง ก็ย่อมซื้อข้าวของเครื่องใช้และอาหารใส่ห่อมาแจกจ่ายอีก 8 ครอบครัวด้วย ซึ่งในภาษาจีน คำว่า “จิ่วเฟิ่น (九份)” หมายถึง 9 ห่อ นั่นเอง จึ่งเป็นที่มาของชื่อเมืองนี้?

?‍♂️เมื่อได้ย่ำเท้าเข้ามา “จิ่วเฟิ่น” สถานที่อันขึ้นชื่อและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว คือ #JiufenOldStreet ถนนสายหลักของเมือง ?️ประดับด้วยโคมไฟกระดาษสีแดงแบบจีนตลอดเส้นทาง? พร้อมอาหารแสนอร่อยเอาใจเหล่านักชิม?

?“ยู่หยวนโต้วฮวา” เต้าฮวยบัวลอยเผือก อาหารขึ้นชื่อของเมืองจิ่วเฟิ่น มีให้เลือกทานทั้งแบบร้อนและเย็น และทานคู่กับท็อปปิ้งมีให้เลือกตามใจชอบ ทั้งไข่มุกหนุบหนับลูกโต ถั่วแดงต้มรสหวาน ลูกเดือย บอลเผือก บอลมันหวาน ฯลฯ

?“โร่วหยวน” ขนมแป้งใสเหนียวนุ่ม ข้างในยัดไส้หมูแดงปรุงรสด้วยซอสสูตรพิเศษ ถ้าทานตอนร้อน ๆ กัดเข้าไปจะสัมผัสกับไส้หมูแดงอย่างเต็มคำ

?“ฮวาเซิงจ่วนปิงฉี่หลิง” ไอศกรีมถั่วตัดโบราณโรยผักชี เมนูเด็ดไม่ควรพลาดของที่นี่ ด้านนอกทำด้วยแป้งคล้ายโรตี สอดไส้ถั่วต้มหอม ๆ ทำเป็นก้อนแล้วขูดให้เป็นผงหัวใจของความอร่อย ตักใส่ไอศกรีมแล้วโรยผักชี เวลาทานจะได้รสหวานและหอมจากถั่วตัด ความหวานพอดี ๆ จากไอศกรีม พร้อมแป้งนุ่ม ๆ

?“ไส้กรอกดําไต้หวัน” ทำจากหมึกดำ ย่างมาให้อย่างหนังเกรียมกรอบ ๆ กัดเข้าไปคำแรกจะได้รสหมึกเนื้อแน่นเต็มปากเต็มคำกันเลยทีเดียว

นอกเหนือจากอาหารแล้ว ยังมีสินค้าแฮนด์เมดพื้นเมือง ทั้งพวงกุญแจ แท็กห้อยกระเป๋าเดินทาง โปสการ์ด มีโรงน้ำชา ร้านคาเฟ่ให้คุณได้นั่งพักผ่อนหย่อนใจ และเหล่าสาวกแอนิเมชั่นเรื่อง “SPIRITED AWAY” การ์ตูนดังจากค่าย “Studio Gibli” ก็สามารถมาตามรอยตัวการ์ตูนผีไร้หน้ากันได้ เพราะใช้เมืองจิ่วเฟิ่นเป็นฉากในเรื่อง

Share: