เทศกาลแห่งความอบอุ่นหัวใจ “Dia de los Muertos (Days of the death)”

1622
0
Share:

“ยินดีต้อนรับกลับบ้าน”
คำๆนี้คงเหมาะสมที่สุดแล้วกับเทศกาลแห่งความอบอุ่นหัวใจ Dia de los Muertos (Days of the death) ของประเทศ Mexico ท้าวความกันก่อนว่า ในอดีต ชนพื้นเมืองของประเทศ Mexico มีความเชื่อในชีวิตหลังความตาย จึงทำให้พวกเค้าฝังร่างไร้วิญญาณของครอบครัวหรือคนรักไว้ใกล้กับบริเวณที่พักอาศัย


ต่อมาความเชื่อที่สืบทอดมาผสานรวมกับศรัทธาในศาสนา จึงทำให้เกิดงานเฉลิมฉลองขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม และ 1-2 พฤศจิกายน เพื่อให้ตรงกับวัน All Saints Eve, All Saint Days และ All Soul Days ตามลำดับ โดยความเชื่อของเทศกาลนี้คือ วันที่ 31 เหล่าดวงวิญญาณจะพากันกลับบ้าน ชาวบ้านจะจัดเตรียมหมอน ผ้าห่ม อาหาร ขนม ต่างๆ เพื่อรอการกลับมาของเหล่าคนที่พวกเค้ารัก เหล่าวิญญาณเด็กน้อย จะได้อยู่กับครอบครัวในวันที่ 1 และวิญญาณผู้ใหญ่จะได้อยู่กับครอบครัวในวันที่ 2


ความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมารุ่นสู่รุ่นนี้เอง ทำให้ลูกหลานรู้สึกผูกพันธ์กับบรรพบุรุษ แม้จะไม่เคยเห็น หรือไม่เคยรู้จักกัน บ้างก็ว่า แค่ได้ยินเสียงเพลงที่เปิดต้อนรับ หรือเห็นอาหารที่ผู้ล่วงลับชอบทาน แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว และนี่จึงเป็นเหตุผลว่า เทศกาลแห่งความตาย ไม่จำเป็นต้องน่ากลัวเสมอไป แต่ยังเติมเต็มความอบอุ่นให้หัวใจในยามค่ำคืนแห่งฤดูหนาวอีกด้วย

Share:

Leave a reply