Tips & Trick : วิธีแก้อาการหูอื้อบนเครื่องบิน

2531
0
Share:

โอ้ยยย.. ขึ้นเครื่องบินแล้วหูอื้ออีกแล้ววว..

            นักเดินทางหลายๆท่าน คงประสบปัญหา “หูอื้อบนเครื่องบิน” กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งปัญหาอาการหูอื้อบนเครื่องบินเกิดจาก ความดันอากาศที่เปลี่ยนไปจนบริเวณหูชั้นกลางปรับตัวตามไม่ทัน เราจึงมีอาการปวดหู หูอื้อ หรือ ความสามารถทางการได้ยินลดลง

สำหรับวิธีแก้ไขก็ง่ายๆมาก ถึง 3 วิธีด้วยกัน เริ่มต้นจาก

① กลืนน้ำลาย วิธีการสุดเบสิกที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของหูชั้นกลาง เพื่อเป็นการรักษาความดันบริเวณหูชั้นกลาง และภายนอกหูให้มีความดันเท่ากัน
② อมลูกอม หรือ เคี้ยวหมากฝรั่ง วิธีการที่ต้องพึ่งตัวช่วยอย่างลูกอมอร่อยๆสักเม็ด หรือ หมากฝรั่งรสชาติดีๆสักแผ่น นั่นก็เพื่อให้ร่างกายเราหลั่งน้ำลายมากขึ้น ความถี่ในการกลืนน้ำลายก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย
③ เคลียร์อากาศ หรือ ปรับความดันในหู วิธีการนี้มีให้เลือกปฎิบัติ 2 รูปแบบ ระหว่าง ร่างกายสุขภาพดี แข็งแรงเป็นปกติ และ ร่างกายที่ป่วยเป็นไข้หวัด แบ่งได้ดังต่อไปนี้

➮ สำหรับผู้ที่ร่างกายแข็งแรงเป็นปกติ ให้สูดหายใจเข้าให้เต็มปอด เอามือบีบจมูก และปิดปากให้แน่น จากนั้น พยายามหายใจออก ด้วยวิธีการนี้ ลมจะออกไปทางหูแทน หลังจากนั้นให้กลืนน้ำลาย 1 ครั้ง

➮ สำหรับผู้ป่วยเป็นไข้หวัด ให้นำมือมาบีบจมูกและปิดปากเช่นกัน และเปลี่ยนจากการหายใจออก เป็นกลืนน้ำลายหลายๆครั้ง เนื่องจากการหายใจออกจะทำให้เชื้อโรคในจมูกเข้าสู่หูชั้นกลาง วิธีนี้จึงลดโอกาสดังกล่าวได้มากกว่า

            นอกเหนือจากวิธีการดังกล่าว ยังมีวิธีการอื่นๆที่ช่วยลดอาการหูอื้อขณะอยู่บนเครื่องบินได้ ไม่ว่าจะเป็น ใช้ที่อุดหู การดื่มน้ำ หรือวิธีอื่นๆอีกมากมาย ลองปรับใช้ดูตามความเหมาะสมของแต่ละคน แล้วทริปต่อไปที่ต้องเดินทางลัดฟ้า ก็ไม่มีอะไรให้กังวลแล้ว
Share: