“ไอ้ไข่” วัดเจดีย์ ทริปนี้ รวย รวย รวย

1866
0
Share:

            เมื่อไม่นานมานี้ ชื่อของ ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกพูดถึงกันอย่างหนาหูและเป็นกระแสในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก ด้วยความเชื่อในอภินิหารแห่งโชคลาภที่ใครได้มาขอพรแล้ว จะสมหวังดั่งใจกันแถบทุกราย จนทำให้เกิดคำว่า “ขอได้ ไหว้รับ” มีอยู่จริง

            ไอ้ไข่ หรือ ตาไข่ วัดเจดีย์ เป็นรูปปั้นไม้แกะ ที่ทำมาจากไม้ตะเคียนเก่าแก่ สลักเป็นรูปองค์กุมารอายุประมาณ 9 – 10 ขวบ สวมชุดลายพรางทหาร สวมแว่นตาดำ สิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพบูชาอยู่คู่ชุมชนมาอย่างยาวนาน

            ตามตำนาน ไม่ได้มีการกล่าวไว้อย่างแน่ชัด บ้างก็บอกว่า “ไอ้ไข่” เป็นวิญญาณเด็กที่ติดตามหลวง “ปู่ทวด” วัดช้างให้ เกจิอาจารย์ดังสายปักษ์ใต้ ที่ได้ให้ไอ้ไข่สิงสถิตเฝ้าทรัพย์สมบัติ จึงเป็นที่มาของ ไอ้ไข่ศิษย์หลวงพ่อทวด
            บ้างก็ว่า “ไอไข่” คือ ลูกชาวบ้านแถวนั้นที่เคยวิ่งเล่นอยู่ในวัดตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นวัดโบราณ ต่อมาเด็กคนนั้นประสบอุบัติเหตุตกน้ำเสียชีวิต ทำให้วิญญาณของเด็กคนนั้นสิงสถิตอยู่ในวัดแห่งนี้ตลอดมา

            แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ด้วยพลังแห่งความศรัทธา จึงทำให้ชาวบ้านเชื่อกันว่า “ไอ้ไข่” คือวิญญาณศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพบูชาอยู่เรื่อยมา โดยเฉพาะในเรื่องโชคลาภและค้าขายที่โด่งดังมาก จนทำให้ได้รับความนิยมจากคนไทยทั่วทุกภูมิภาคที่มีความเชื่อและความศรัทธา เดินทางมาไหว้ขอพรกันไอ้ไข่กันอย่างมากมาย ซึ่งขอได้ทั้งเรื่องการงาน การเงิน โชคลาภ ซึ่ง ของานได้งาน ขอเงินได้เงิน ขอโชคได้โชค ของลาภได้ลาภ ดั่งคำที่ว่า “ขอได้ ไหว้รับ”

วิธีการไหว้ขอพรไอ้ไข่
ขอพร จุดธูป 3 ดอก ตั้งจิตอธิษฐาน
แก้บน จุดธูป 1 ดอก พร้อมนำสิ่งของมาถวาย เช่น รูปปั้นไก่ชน หนังสติ๊ก ชุดทหาร ของเล่นเด็กต่าง ๆ รวมถึงจุดประทัดเพื่อให้ไอ้ไข่ทราบถึงแรงศรัทธาและเป็นการแสดงว่าได้รับพรที่ขอแล้วนั่นเอง
Share:

Leave a reply