ปักหมุด แนะนำ 10 งานลอยกระทงทั่วไทย 2563

2915
0
Share:
            อีกเพียงไม่กี่สัปดาห์ก็จะถึงเทศกาลสำคัญของประเทศไทยกันแล้วนะคะ นั่นก็คือ “เทศกาลลอยกระทง” นั่นเอง สีสันแห่งสายน้ำ และเพื่อขอขมาพระแม่คงคาผู้หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวไทยมาอย่างช้านาน
            สำหรับในปีนี้ ในแต่ละภูมิภาคเองก็ได้มีการจัดงานวันลอยกระทงขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และอลังการมากมาย ซึ่งแอดได้มัดรวบมาไว้ให้คุณแล้ว “แนะนำ 10 งานลอยกระทงทั่วไทย 2563” เหนือ กลาง อีสาน ใต้มีครบ ใกล้ที่ไหน ไปที่นั้น หรือใครที่อยากเดินทางไปเปลี่ยนบรรยากาศการลอยกระทงตามจังหวัดต่าง ๆ ก็สวามารถปักหมุดกันไว้ได้เลย

1. งานเทศกาลลอยกระทง ณ ลานจอดรถ ตลาดน้ำลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร

            กลายเป็นแลนด์มาร์กที่น่าสนใจและเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น สำหรับ “ตลาดน้ำลาดกระบัง” หรือที่ใครหลายคนรู้จักกันในชื่อ “ตลาดเก่าหัวตะเข้” ภายในตะลาดยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายความคลาสสิก สังเกตได้จากอาคารบ้านเรือนของชุมชน ถูกสร้างขึ้นด้วยไม้อายุราวกว่า 100 ปี หลังคาบุด้วยสังกะสีเก่าแก่ที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เสมือนได้ดื่มด่ำบรรยากาศในอดีต พร้อมเยี่ยมชมวิถีชีวิตอันเรียบง่ายของชุมชนริมน้ำแห่งนี้

            สำหรับงานลอยกระทง ณ ลานจอดรถ ตลาดน้ำลาดกระบัง จะจัดขึ้นในวันที่ 22-31 ตุลาคม 2563 ภายในงานจะมีการแสดงโชว์ แสง สี เสียงแสนสนุก เพลิดเพลินไปกับบรรดาอาหารและสินค้าที่นำมาจัดจำหน่ายกันมากมายให้คุณได้เพลิดเพลินในวันงานลอยกระทง

2. งานเทศกาลประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมือง แม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม

            ถัดมากันในจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ในปีนี้จะมีการจัดงานลอยกระทงกันขึ้นที่บริเวณ อุทยาน ร.2 และวัดภุมรินทร์กุฎีทอง อำเภออัมพวา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามและทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง โดย “อุทยานร.2” มีลักษณะเป็นบ้านทรงไทย ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปรัชกาลที่ 2 และจัดแสดงวัตถุโบราณในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ให้ทุกท่านได้รับชม และ “วัดภุมรินทร์กุฎีทอง” วัดสวยของสมุทรสงคราม ซึ่งภายในมี “กุฎีทอง” เรือนไม้ทรงไทยที่ตกแต่งลวดลายอย่างประณีตทั้งภายในและภายนอกด้วยลายรดน้ำปิดทองตลอดทั้งหลังอย่างสวยงาม

            สำหรับงานเทศกาลประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมือง แม่กลอง ประจำปี 2563 จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ภายในงาน คุณจะได้พบกับ มหัศจรรย์สีสันแห่งสายน้ำ ตามครรลองวิถีพอเพียง ลอยกระทงกาบกล้วยอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของที่นี่ ซึ่งจะลอยกระทงกาบกล้วยกลางสายน้ำแม่กลองกว่า 200,000 ใบ พร้อมรับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การประกวดกระทง ประกวดเรือไฟ เรียนรู้การทำกระทงกาบกล้วยจากผู้รู้ผู้ชำนาญ

3. ประเพณีลอยกระทงย้อนยุค จอมพล ป. พิบูลสงคราม จังหวัดลพบุรี

            ลพบุรี เป็นอีก 1 จัดหวัดที่น่าสนใจในช่วงปลายฝนต้นหนาว สำหรับงานลอยกระทงของที่นี่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ บริเวณ “วงเวียนศรีสุริโยทัย” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันจนคุ้นชินว่า “วงเวียนสระแก้ว” ตั้งอยู่บนถนนนารายณ์มหาราช อำเภอเมืองลพบุรี เป็นวงเวียนที่ถูกสร้างขึ้นในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองใหม่ลพบุรี โดยได้ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายเทียนตั้งอยู่บนพานขนาดใหญ่อย่างโดดเด่นและสวยงาม

            สำหรับงานประเพณีลอยกระทงย้อนยุค จอมพล ป. พิบูลสงคราม ประจำปี 2563 จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ซึ่งภายในงานจะมีขบวนแห่กระทงรอบเมืองอย่างยิ่งใหญ่ การประกวดกระทงงานราตรีสโมสร “ย้อนยุคจอมพล ป.” การประกวดนางนพมาศ การประกวดหนูน้อยนพมาศ การประกวดเพาะกายชาย การแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนนักศึกษา และร่วมกิจกรรมลอยกระทง

4. งานประเพณีลอยกระทง จังหวัดนครราชสีมา

            ต่อด้วยจังหวัดใหญ่ทางภาคอีสาน นั่นคือ “นครราชสีมา” จังหวัดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งงานลอยกระทงในจังหวัดนี้ จะถูกจัดขึ้นที่สวนน้ำบุ่งตาหลัวและลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดย “สวนน้ำบุ่งตาหลัว” เป็นสวนสาธารณะที่มีพื้นที่มากกว่า 300 ไร่ ให้ประชาชนได้มาออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่น และ “ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี” อนุสรณ์สถานรำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของวีรสตรีผู้กล้าท่านท้าวสุรนารี เปรียบดั่งสัญลักษณ์ประจำเมืองนครราชสีมา

            สำหรับงานประเพณีลอยกระทง นครราชสีมา ประจำปี 2563 จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 เป็นงานที่สวยงามและอย่างยิ่งใหญ่ท่ามกลางสายน้ำ กิจกรรมภายในงานมีมากมายและหลากหลาย ได้แก่ ชมขบวนอัญเชิญพระประทีปพระราชทานฯการแสดงดนตรีของศิลปิน การประกวดกระทงสวยงาม การประกวดนางนพมาศ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน

5. ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง จังหวัดตาก

            นับเป็นอีก 1 จังหวัดที่มีการจัดงานลอยกระทงได้อย่างยิ่งใหญ่และสวยงามตระการตาเป็นอย่างยิ่ง นั่นคือ จังหวัดตาก พื้นที่เอกลักษณ์ของเทศกาลลอยกระทง ที่จะลอยกระทงสายไหลประทีป ณ บริเวณ สะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี หรือที่รู้จักในชื่อว่า “สะพานแขวน” สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2525 เพื่อสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี สร้างพาดผ่านแม่น้ำปิงอันกว้างใหญ่ เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ของแม่น้ำที่สวยงาม และมีการประดับไฟสวยงามในยามค่ำคืน

            สำหรับงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ประจำปี 2563 จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 29 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งมีรูปแบบโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นมรดกสืบทอดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นแห่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดตาก กระทงสายที่ไหลต่อเนื่องกันกว่า 1000 ดวง เห็นแสงไฟระยิบระยับติดต่อกันเป็นภาพที่สวยงามเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหาชมไม่ได้จากที่อื่น รวมถึงมีการจัดขบวนแห่กระทงของชาวบ้าน ซึ่งแต่งกายอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และกระทงนำขนาดใหญ่ที่จัดทำขึ้นอย่างประณีตงดงาม

6. งานประเพณี ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2563 จังหวัดสุโขทัย

            ถัดมากับจังหวัดสุโขทัย เมืองเก่าที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า เสมือนได้เดินทางย้อนเวลากลับสู่อดีต และเป็นประจำทุกปี ที่นี่จะจัดงานลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟอันเป็นเอกลักษณ์ของสุโขทัย โดยจะจัดขึ้นบริเวณ “อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย” พื้นที่มรดกโลก ภายในยังหลงเหลือร่องรายทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย ทั้งพระราชวัง หรือวัดวาอารามที่มากถึง 26 แห่ง นักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาเยี่ยมชมนับหมื่นคนเป็นประจำทุกปี

            สำหรับงานประเพณี ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2563 จะจัดขึ้นในวันที่ 23 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 เพื่ออนุรักษ์ สืบสานศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ผ่านรูปแบบงานที่ขรึม ขลัง และอลังการ อันแสดงถึงเอกลักษณ์ของเมืองสุโขทัย ตลอดจนกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ การแสดง แสง เสียง “ตำนานเรือท้าวศรีจุฬาลักษณ์” กิจกรรมข้าวขวัญ วันเล่นไฟ จำลองตลาดย้อนยุค การประกวดกระทงเล็ก กระทงใหญ่ การประกวดโคมชัก โคมแขวน การแสดงพลุตะไล และอื่น ๆ อีกมากมาย

7. งานเทศกาลโคมแสนดวง จังหวัดลำพูน

            เดินทางขึ้นเหนือ มาสู่จังหวัดลำพูน ซึ่งที่นี่จะมีการจัดงาน “โคมแสนดวง” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็ง ที่ชาวลำพูนปฏิบัติสืบทอดมาอย่างยาวนาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา “พระธาตุหริภุญชัย” ปูชนียสถานสำคัญที่อยู่คู่เมืองลำพูนมาอย่างช้านาน เป็นเจดีย์ศิลปะแบบล้านนาไทยแท้ ทาบทับด้วยทองคำทั่วทั้งองค์อย่างสวยงาม และเพื่อถวายสักการะ “พระนางจามเทวี” ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน

            สำหรับงานเทศกาลโคมแสนดวง จังหวัดลำพูน ประจำปี 2563 จะจัดขึ้นในวันที่ 12 กันยายน – 31 ตุลาคม 2563 ภายในงานคุณจะได้ตื่นตาตื่นใจกับโคมสวยงามที่ประดับประดานับแสนดวง พร้อมทั้งสามารถบูชาโคม เขียนข้อความอธิษฐานขอพร ซึ่งซึ่งชาวล้านนามีความเชื่อว่า แสงประทีปที่สว่างไสวจากโคมจะช่วยส่องประกายให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง อยู่เย็นเป็นสุข

8. งานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2563 พัทยา

            หากเอ่ยถึงเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตติดลมบนของประเทศไทย “พัทยา” คงเป็นเมืองที่ติดอันดับต้น ๆ กันเลยค่ะ เพราะมีชายหาดที่สวยงามและเป็นมุมพักผ่อนสุดชิค แถมเดินทางไปได้โดยง่าย อยู่ใกล้กรุงเทพฯอีกด้วย และเป็นประจำทุกปีที่เมืองพัทยาจะมีการจัดงานวันลอยกระทงขึ้นอย่างสวยงาม ท่ามกลางท้องทะเลที่นับว่าเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศจากการลอยกระทงแบบดั้งเดิม พร้อมความบันเทิงมากมายที่จัดสรรมาไว้ภายในงานให้คุณได้เพลิดเพลินกันจนเต็มอิ่ม

            สำหรับงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2563 พัทยา จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ณ บริเวณลานกิจกรรม พัทยากลาง ที่เป็น 1 ในสถานที่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากมาย มาลอยกระทงและเที่ยว ณ ชายหาดแห่งนี้ และมีกิจกรรมต่าง ๆ จัดขึ้น ทั้งการประกวดหนูน้อยนพมาศ การจัดจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ ให้ทุกท่านได้ช้อปปิ้งกันตลอดเส้นชายหาด และไฮไลต์สำคัญ พบปะกับศิลปินดัง ที่จะสลับหมุนเวียนกันมามอบความบันเทิงตลอดทั้งคืน

9. งานลอยกระทง กระตุ้นเศรษฐกิจ สู้ภัย COVID – 19 ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์(บึงพระราม) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

            อยุธยา เมืองเก่าของเราแต่ก่อน ที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์มากมาย และโดดเด่นด้วยวัดวาอารามเก่าแก่และสวยงามมากอย่างยิ่ง ในปีนี้ อยุธยาได้มีการจัดงานลอยกระทง ณ อุทยานประวัติศาสตร์ บริเวณ “บึงพระราม” บึงน้ำขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งบริเวณโดยรอบของบึงพระราม จะมีโบราณสถานที่สำคัญเป็นวัดร้าง ๕ วัด รวมทั้งตึกดิน สถาปัตยกรรมอันงดงาม ศิลปะแบบสมัยอยุธยาตอนปลาย และยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนกันอีกด้วย

            สำหรับ งานลอยกระทง กระตุ้นเศรษฐกิจ สู้ภัย COVID – 19 ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ (บึงพระราม) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะจัดขึ้นในวันที่ 22 – 31 ตุลาคม 2563 ซึ่งตลอดทั้งการจัดงาน จะเต็มไปด้วยกิจกรรมแสนสนุก ร้านค้าร้านอาหารมากมาย รวมถึงศิลปินที่จะมามอบความสุขให้ทุกท่าน

10. งานนมัสการหลวงพ่อเพชร งานประเพณีลอยกระทง ณ วัดท่าหลวง พระอารามหลวง จังหวัดพิจิตร

            ปักหมุดสุดท้ายกันที่ “พิจิตร” เมืองรองที่หลายคนอาจมองข้าม หรืออาจรู้จักมากจากนิทานเรื่องไกรทอง แต่จะมีใครรู้บ้างมั้ยว่า เมืองแห่งนี้นั้น ถือเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยกัน และมีสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามไม่แพ้จังหวัดอื่น ๆ กันเลยค่ะ  ซึ่งในปีนี้ จังหวัดพิจิตรได้จัดงานวันลอยกระทงขึ้น ณ “วัดท่าหลวง” วัดงามคู่เมืองพิจิตรมาอย่างช้านาน ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่านฝั่งตะวันตก ใกล้ศาลากลางจังหวัด ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของ “หลวงพ่อเพชร” พระพุทธรูปปางมารวิชัย ขัดสมาธิเพชร หล่อด้วยทองสำริด เป็นพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนที่มีอายุประมาณ 882 ปี ที่มีลักษณะงดงามและทรงพุทธานุภาพอันศักดิ์สิทธิ์ ชาวพิจิตรให้ความเคารพบูชาเป็นอย่างยิ่ง

            สำหรับงานนมัสการหลวงพ่อเพชร งานประเพณีลอยกระทง ณ วัดท่าหลวง พระอารามหลวง จังหวัดพิจิตร จะจัดขึ้นในวันที่ 28 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2563 ความพิเศษในปีนี้ คือ จัดขึ้นตรงกับงานนมัสการหลวงพ่อเพชร นับได้ว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งภายในจะมีการจัดกิจกรรม ประกวดหนูน้อยนพมาศ พร้อมขนทัพศิลปินมากมายมาแสดง แสง สี เสียง สร้างความบันเทิงกันตลอดทั้งงาน

Share: