เที่ยวน่าน นาน ๆ นะ

1979
0
Share:

❝ นั่นก็น่าน นี่ก็น่าน นู้นก็น่าน
ทำไม๊…..ทำไม ใคร ๆ ก็ไปเที่ยวน่าน อยากรู้ ต้องลองเจ้า ❞

            กระแสของจังหวัด น่าน มาแรงจนนักท่องเที่ยวต่างพูดกันอย่างหนาหู ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สภาพอากาศ ธรรมชาติที่ดีต่อใจ
            ดังนั้น แอดก็เลยอยากจะขอแนะนำ “เมืองน่าน” กันดีกว่า เพื่อให้ลูกเพจทุกท่านได้เก็บเป็นลิสต์ในทริปเที่ยวครั้งต่อไปของคุณกันนะคะ

 

แอ่วน่านเมืองสีเขียว

           ภาพแรกที่ผุดขึ้นมาในความคิด เมื่อเอ่ยถึง “น่าน” คงจะหนีไม่พ้นภาพของท้องทุ่งนาผืนใหญ่สีเขียวขจีที่ทอดยาวไปไกลสุดสายตา เป็นเสน่ห์ของเมืองแห่งนี้ที่ดึงดูดใจเหล่านักท่องเที่ยวสายกรีนทั้งหลาย ให้เดินทางไปพบกับความสดชื่น ชวนสบายตา ผนวกเข้ากับธรรมชาติที่คงไว้ซึ่งความอุดมสมบูรณ์ ชวนรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจเมื่อมา ณ เมืองน่าน

ไม่เสียเที่ยวชมหอศิลป์

            น่าน ไม่ได้มีดีแค่ธรรมชาติสีเขียวเท่านั้น แอดขอเอาใจเหล่านักเสพศิลป์กันสักนิด เพราะว่าที่น่าน เค้าก็มีหอศิลป์ให้ได้ชมกันด้วยนะ “หอศิลป์ริมน่าน” อาคาร 2 หลัง ที่ภายในได้รวบรวมผลงานศิลปะและวัฒนธรรมชาติของจังหวัดน่าน สร้างสรรค์ด้วยฝีมือศิลปินชาวน่านโดยเฉพาะ นำมาจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปและผู้ที่สนใจ ได้รู้ถึงคุณค่าและอนุรักษ์ผลงานศิลปะสืบไป

แกงส้มชวนลองกิ๋น

            ไปน่าน กิ๋นอะไรดี ต้องลองนี่ “แกงส้มเมือง” หากใครยังไม่เคยรู้นะคะว่า ที่เมืองน่านเค้ามีแกงส้มที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งสีแกงจะออกเป็นสีเหลืองจากขมิ้น รสชาติเปรี้ยวนำ นิยมใส่ปลาคังและพืชผักพื้นบ้าน เป็นเมนูยอดนิยมที่มีให้ลิ้มลองกันเกือบทุกร้าน

บ่อเกลือสินเธาว์ของดี

            มาน่านทั้งที ไม่ได้มาเที่ยว “บ่อเกลือ” ก็เหมือนจะมาไม่ถึงน่าน ซึ่งบ่อเกลือเป็นอำเภอเล็ก ๆ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและยังคงไว้ซึ่งภูมิปัญญาแบบดั้งเดิม สิ่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นไฮไลต์เด็ดประจำอำเภอแห่งนี้ คือ “บ่อเกลือสินเธาว์” แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เพราะเป็นบ่อเกลือสินเธาว์หนึ่งเดียวในไทยกันเลยค่ะ อีกทั้ง คุณสมบัติของเกลือสินเธาว์ก็มีดีเฉพาะตัว นำมาปรุงอาหารทำให้รสชาติกลมกล่อม อร่อยลงตัว หรือจะนำไปขัดผิวพรรณให้ดูขาวเรียบเนียน กระจ่างใส จึงเป็นของดีประจำอำเภอที่สร้างชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน

ไปกั๋นถนนลอยฟ้า

            ทางหลวงชวนสัมผัสม่านหมอกและขุนเขา มันคงจะดีไม่น้อย หากคุณได้ขับรถเล่นไปบนเส้นทางแห่งความสุข “ถนนลอยฟ้า” ชมวิวทิวทิวทัศน์ธรรมชาติสองข้างทางอย่างเต็มตา มองไปบนท้องฟ้าที่เห็นเมฆลอยไปมาอย่างชัดเจน เป็นภาพที่ไม่สามารถอธิบายได้ดีเท่ากับมองเห็นด้วยตาตนเอง

ซุ้มลีลาถ่ายรูปฟรี

            อีก 1 โลเคชั่นถ่ายรูปสวย บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ มีต้นลีลาวดีหรือจำปาลาวที่ปลูกเรียงรายขนานกันไปตลอดทั้งสองข้างทาง ปลายยอดโค้งเข้าหากันเป็นอุโมงค์ต้นลีลาวดี มีบรรยากาศร่มรื่น ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งหลายไม่พลาดที่จะแวะมาครีเอทท่าโพสต์ ถ่ายรูปชิค ๆ เก็บลงโทรศัพท์หรือกล้องตัวโปรด

ไหว้พระธาตุปูชนี


            อย่าลืมสะสมแต้มบุญ เสริมดวงความปังในชีวิตกันที่ “พระธาตุแช่แห้ง” ปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองน่านมาช้านาน อายุราวกว่า 600 ปี ได้รับอิทธิพลมาจากเจดีย์พระธาตุหริภุณไชย องค์พระธาตุบุด้วยทองจังโกทั่วทั้งองค์ ต้องแสงพระอาทิตย์อย่างสง่างาม ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากเมืองสุโขทัย หากใครได้สักการะพระธาตุแช่แห้งสักครั้ง อานิสงค์จะทำให้ผู้นั้นอยู่ดี มีสุข เจริญในหน้าที่การงาน โรคภัยไม่มาเบียดเบียน

ค่ำแล้วนอนนี่เสมอดาว

            ค่ำดูดาว เช้าดูหมอก นิยามสั้น ๆ ของ “ดอยเสมอดาว” แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตประจำเมืองน่าน โดยอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 888 เมตร ซึ่งรับประกันได้เลยว่า อากาศเย็นสบายอย่างแน่นอน สำหรับจุดเด่นที่นักท่องเที่ยวต่างมุ่งมั่นที่จะมาที่นี่ คือ การได้มาเปลี่ยนบรรยากาศ นอนเต็นท์ดูดาวนับล้านดวงเต็มท้องฟ้า ยิ่งหากวันไหนฟ้าเปิด คุณจะโชคดีเห็นทางช้างเผือกกันอีกด้วยนะ ตื่นเช้าขึ้นมา ก็จะได้สัมผัสกับสายหมอกฟุ้ง ๆ หยอกเหย้ากับแสงสีทองของพระอาทิตย์ รับวันใหม่ด้วยภาพที่สวยงาม น่าประทับใจ

 

Share:

Leave a reply