10 ข้อน่ารู้เมื่อขึ้นเครื่องบิน (สำหรับมือใหม่หัดบิน)

1616
0
Share:

            สำหรับมือใหม่หัดบิน การขึ้นเครื่องจะไม่ยากอีกต่อไป… ทราวิสโกพร้อมชี้แจง แถลงไขให้ทุกท่านได้รับรู้ เพื่อการเดินทางที่ราบรื่น ปลอดภัย สนุกในทุกทริป พร้อมแล้ว เชิญเลื่อนอ่านกันได้เลยค่ะ

1. เอกสารต้องพร้อม

            เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางกันเลยค่ะ สำหรับเอกสารสำคัญต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการเดินทาง อย่างแรกเลยที่จะขาดไม่ได้ คือ “บัตรประชาชน” หรือ “Passport” ที่ต้องใช้ยื่นกับเคาน์เตอร์เพื่อทำการเช็คอิน
            หลังจากนั้นคุณก็จะได้ “Boarding Pass” หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือ “ตั๋วเครื่องบิน” เอกสารสำคัญถัดมานั่นเองที่ใช้ในการขึ้นเครื่อง ต้องเก็บไว้ให้ดี อย่าทำหายกันนะคะ ระวังอดบินนะ


2. น้ำหนักกระเป๋าก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึง

            แน่นอนว่าแต่ละสายการบินได้มีการกำหนดน้ำหนักกระเป๋าสัมภาระไว้อยู่แล้ว หากกระเป๋าของคุณน้ำหนักเกินที่สายการบินกำหนด ก็ต้องจ่ายค่าโหลดกระเป๋าเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมโดยไมจำเป็นก็ได้ค่ะ


3. สิ่งของต้องห้าม

            สำหรับมือใหม่หัดบิน อาจจะไม่รู้ว่าทางสายการบินมีกฎเกี่ยวกับสิ่งของต้องห้าม ที่ไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ เช่น
ของเหลวทุกชนิดเลยที่มีความจุต่อชิ้นเกิน 100 มล. และรวมไม่เกิน 1 ลิตร (1,000 มล.)
วัตถุไวไฟ เช่น น้ำมัน ไม้ขีดไฟ
เพาเวอร์แบงค์ที่มีความจุไฟฟ้าเกิน 32,000 mAh


4. พาน้องหมาน้องแมวไปเที่ยวด้วยได้นะ

            สำหรับใครที่ไม่อยากให้น้องหมาน้องแมวอยู่บ้านกันเหงา ๆ ก็สามารถพาเค้าไปเที่ยวด้วยได้นะคะ ซึ่งสามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่สายการบินทราบล่วงหน้า เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้เตรียมพื้นที่และอุณหภูมิ เพื่อความปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงของคุณ


5. ต้องเปิดบานหน้าต่าง ขณะเครื่องบินทำการ Take-off และ Landing

            เป็นที่น่าชวนสงสัย สำหรับการเปิดบานหน้าต่างขณะเครื่องบินทำการTake-off หรือ Landing นั่นก็เพราะจะให้ลูกเรือรวมถึงผู้โดยสาร สังเกตความผิดปกติหรืออุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นนั่นเองค่ะ เพื่อเป็นการช่วยกันป้องกันอันตรายอีกวิธีหนึ่ง


6. ตั้งใจชมการสาธิตของลูกเรือ

            เป็นเรื่องที่ใครหลายคนนั้นมองข้าม แต่แอดขอแนะนำให้ทุกท่านตั้งใจชม รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม เพราะการสาธิตขั้นตอนการปฎิบัติ รวมถึงวิธีการใช้อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยบนเครื่องบิน ก็นับว่าเป็นประโยชน์ต่อตัวคุณเองอย่างยิ่ง เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ปลอดภัยกันไว้ก่อนนะคะ


7.ต้องวางกระเป๋าไว้ใต้ที่นั่งด้านหน้า ขณะเครื่องบินทำการ Take-off และ Landing

            เหตุที่ต้องวางกระเป๋าไว้ใต้ที่นั่ง ก็เพื่อช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ค่ะ เพราะในกรณีที่เครื่องบินเกิดอุบัติเหตุ (ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นต้อง Take-off และ Landing) มันจะเกิดแรงกระแทก ซึ่งอาจทำให้กระเป๋าของคุณกระเด็นและกระแทก ทำอันตรายต่อตัวคุณและผู้โดยสารท่านอื่นได้นั่นเอง


8. ห้ามปรับเบาะที่นั่ง ขณะเครื่องบินทำการ Take-off และ Landing

            สืบเนื่องมาจากเหตุผลก่อนหน้านี้ หากเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุ จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการกระแทกอย่างรุนแรงกับเบาะที่นั่ง และเพื่อไม่ให้มีสิ่งกีดขวางการอพยพบนเครื่องนั่นเองค่ะ ลูกเรือจะได้ช่วยคุณได้อย่างทันท่วงที


9. ปฏิบัติตามคำแนะนำ ไม่ดื้อไม่ซน

            ไม่ว่าคุณจะขึ้นเครื่องบินกี่ครั้งก็ตาม การปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จะช่วยให้การเดินทางนั้นราบรื่น ปลอดภัยทั้งตัวคุณเองและผู้ร่วมเดินทาง


10. การ์ดไม่ตก

            สวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง เว้นระยะห่างระหว่างที่นั่ง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และไม่รับประทานอาหารเเละเครื่องดื่มบนเครื่อง ไม่ประมาท การ์ดไม่ตกกันนะคะ

จบกันไปแล้ว สำหรับ 10 ข้อน่ารู้ที่แอดได้หยิบยกมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการเดินทางของทุกท่าน สำหรับทริปถัดไป เที่ยวกันให้สนุก ไม่มีสะดุดตลอดการเดินทาง

Share: