จอร์เจีย เปิดโลกกว้างสู่ “ จอร์เจีย ” ประเทศงดงามดั่งเทพนิยาย ที่คุณต้องหลงรัก ??

2040
0
Share:

จอร์เจีย  หนึ่งในประเทศน่าเที่ยวของโลก อยู่สุดขอบตะวันตกของเอเชีย ทางทิศตะวันออกของ ทะเลดำในเทือกเขาคอเคซัส (Caucasus)ตอนใต้ ประเทศแห่งนี้มีมานานกว่า 2,500 ปี เนื่องจากจอร์เจียอยู่บนจุดตัดระหว่างยุโรปและเอเชีย จึงได้ชื่อว่า “ ประเทศสองทวีป ” แม้ว่าภูมิประเทศ จอร์เจีย จะอยู่ในเอเชีย แต่ลักษณะด้านอื่น ๆ จะเอนเอียงไปทางยุโรปเสียมากกว่า อีกทั้งภาษาจอร์เจียก็ยังเป็นภาษาเก่าแก่ที่สุดในโลกอีกด้วย หากใครใฝ่ฝันจะไปยุโรป

จอร์เจียเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้คุณไปเยือนบรรยากาศแบบยุโรปในเอเชีย ที่ไม่ต้องไปไกลมาก ประเทศจอร์เจียยังเปี่ยมไปด้วยสถาปัตยกรรมและศิลปวัฒนธรรมอันงดงามเหนือจินตนาการ  ?

 

จอร์เจีย- เที่ยวจอร์เจีย - ประเทศจอร์เจีย

 

สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจ คือ “ รัฐจอร์เจียกับประเทศจอร์เจียนั้นอยู่กันคนละที่ ” รัฐ จอร์เจีย เป็นชื่อเขตรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกา อยู่คนละมุมโลกกัน สำหรับคนไทยแล้วประเทศจอร์เจียไปได้ไม่ยากเลย ใครที่ถือพาสปอร์ตไทยสามารถใช้วีซ่าไปท่องเที่ยวที่นี่ได้ถึง 365 วัน แบบหายห่วง การเดินทางจากไทยไปจอร์เจียใช้เวลาราว 11-12 ชั่วโมงโดยเครื่องบิน และต้องไปต่อเครื่องที่เมืองอื่นก่อน เท่าที่ทราบยังไม่มีสายการบินไหนในประเทศไทยบินไปจอร์เจียได้โดยตรง ส่วนเวลาในประเทศจอร์เจียอาจจะไม่ต้องอาศัยการปรับตัวมากนัก เพราะว่าเวลาในประเทศจอร์เจียช้ากว่าประเทศไทยเพียง 3 ชั่วโมง ส่วนสภาพอากาศในประเทศจอร์เจียค่อนข้างจะหลากหลายทั้งฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว ฤดูร้อนก็จะไม่ร้อนมาก ส่วนฤดูหนาวจะปกคลุมด้วยหิมะ ส่วนฤดูอื่นค่อนข้างจะไปเที่ยวกันได้แบบสบาย ๆ เลย

 

จอร์เจีย- เที่ยวจอร์เจีย - ประเทศจอร์เจีย

ประเทศจอร์เจีย มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายให้ไปเยือน ตามสไตล์ของแต่ละคน เริ่มด้วยศิลปวัฒนธรรม ชาวจอร์เจียนับถือศาสนาคริสต์นิกายออโธดอกซ์ มีโบสถ์มากมายและมีการก่อสร้างเป็นเอกลักษณ์มาตั้งแต่ยุคกลาง อีกทั้งยังได้รับอิทธิพลศิลปะมากมาย ตั้งแต่ เมโสโปเตเมีย อนาโตเลีย เปอร์เซียน โรมัน ไปจนถึง ไบแซนไทน์ จนมาถึงยุคกลางศิลปะทางศาสนาได้ถูกพัฒนาขึ้นมา รวมไปถึงศิลปะตะวันออกกลางอีกด้วย โบสถ์และอารามชื่อดังของที่นี่ ได้แก่ โบสถ์เกอร์เกตี้ อารามนักบุญนีโน่แห่งบอดบี มหาวิหารซาเมบา มหาวิหารซิโอนิ ? และอื่น ๆ ที่งดงามอีกมากมาย หากเป็นด้านประวัติศาสตร์

 

จอร์เจีย - เที่ยวจอร์เจีย

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศจอร์เจียที่คุณไม่ควรพลาด เมืองโบราณอย่าง Uplistsikhe ✨ นครถ้ำมรดกโลกริมแม่น้ำมิกวาริ ที่เชื่อว่าสร้างมาก่อนสมัยคริสตกาล ตัวถ้ำเจาะเป็นโพรง ภายนอกมีบันไดและถนนหินเป็นส่วนเชื่อมต่อแต่ละถ้ำ ด้านบนสุดของถ้ำจะมีโบสถ์คริสต์ตั้งอยู่ นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดคลาสสิก น่ามาสำรวจเป็นอย่างมาก

 

จอร์เจีย - เที่ยวจอร์เจีย

? เมืองหลวงทบิลิซี (Tbilisi) ของประเทศจอร์เจียยังประกอบด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เช่น วิหารโฮลี่ทรินิตี้ ป้อมปราการนาริกาลา และสวนพฤกษชาติแห่งจอร์เจีย เป็นต้น อีกจุดที่น่าสนใจ คือ “เมืองมิชเคทา (Mtskheta)” เมืองหลวงเก่าของจอร์เจีย ล้อมรอบด้วยเทือกเขาคอเคซัส บ้านเมืองของประเทศจอร์เจียที่นี่ถูกอนุรักษ์ให้เป็นแบบเก่าตั้งแต่สมัยยุคกลาง และยังมีโบสถ์ที่ถูกจดทะเบียนเป็นมรดกโลกอย่าง จวาริและสเวทิชโคเวลิ

 

จอร์เจีย - เที่ยวจอร์เจีย

 ส่วนความงดงามแบบฉบับธรรมชาติของประเทศจอร์เจียนั้นงดงามราวกับหลุดมากจากโลกเทพนิยาย สถานที่เด่นดัง จะมี “คาซเบกิ (Kazbegi)” ภูเขาคาซเบกทางตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณพื้นที่แห่งนี้เป็นที่ราบหญ้าเขียวชอุ่ม เห็นวิวทิวเขาของเทือกเขาคอเคซัส ชาวเมืองนิยมทำฟาร์มแกะ ช่วงหน้าใบไม้ผลิจะสวยเป็นพิเศษ เพราะดอกไม้กำลังเบ่งบานอย่างสวยงามในฤดูนี้  แลนด์มาร์กของคาซเบกิ คือ “โบสถ์เกอร์เกติ”? ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 14 แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติต่อมา คือ “บอร์โจมิ” สถานที่ที่เต็มไปด้วยความสมบูรณ์ของต้นไม้ให้นักท่องเที่ยวได้ไปเยือน เช่น ป้อมปราการโกเกีย พระราชวังโรมานอฟ สวนและอุทยานบอร์โจมิ แถมยังมีเคเบิลคาร์ให้นั่งชมวิวกันอีกด้วย…

 

จอร์เจีย - เที่ยวจอร์เจีย

จบท้ายกับการไปท่องเที่ยว “ทะเลบาทูมิ (Batumi)” ? ในบริเวณนี้มีเมืองตากอากาศอยู่ติดกับชายทะเลดำ นับว่า เป็นเมืองทันสมัยที่สุดในประเทศนี้ และมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่  ป้อมปราการเก่าแก่โกนิโอ สวนพฤกษศาสตร์บาทูมิ ยุโรปสแควร์ และอาคารหอดูดาว บอกได้เลยว่า ประเทศแห่งนี้มีอะไรมากมายให้ค้นหาจริง ๆ ยังกับฝันไป รับรองว่า “ฟินไม่หยุด” จนไม่อยากกลับบ้านกันแน่ ๆ ?

 

จอร์เจีย - เที่ยวจอร์เจีย

 ส่วนอาหารการกินของคนประเทศจอร์เจีย ก็รับประกันด้วยความอร่อย รับประทานง่าย จะเน้นเป็นจำพวกแป้งส่วนใหญ่ เช่น เกี๊ยวนึ่ง (Khinkali) ไส้กรอก (Churchkhela) ขนมปังแป้งบางกรอบหน้าชีส (Khachapuri) ขนมปังไส้ถั่ว (Lobiani) และอีกมากมาย ที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่อง “การทำไวน์” ? ที่เก่าแก่กว่า 8000 ปี บอกเลยว่าราคาดีคุ้มค่าและอร่อย เหมือนไวน์ราคาแพง และยังมีเครื่องดื่มวอดก้าสัญชาติจอร์เจียเป็นของตัวเองอีกด้วย เนื่องจาก ทำเลภูมิประเทศและสภาพอากาศของประเทศจอร์เจียเอื้ออำนวย การทำเกษตรกรรมในประเทศจอร์เจียค่อนข้างเจริญอย่างมาก และได้ผลผลิตเป็นผักและผลไม้นานาชนิดในราคาที่คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม แถมได้ทานกันแบบสด ๆ อร่อย ฟินถึงขั้นสุด! 

 

       ประเทศจอร์เจีย เป็นประเทศสวยงาม และน่าตื่นเต้นไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะครับ แหล่งท่องเที่ยวจอร์เจียก็สวย อาหารก็ดี แถมอากาศก็ฟินสุด ๆ แบบไปเที่ยวจอร์เจียกันได้ตลอดทั้งปีเลย ประเทศดี ๆ สไตล์ยุโรปในฝันของคนไทยแบบที่คุณสามารถไปสัมผัสความงดงามของจอร์เจีย ดังเมืองแห่งเทพนิยาย … ?

คลิกดูทัวร์ประเทศจอร์เจียได้ที่นี่

10 ข้อควรรู้ก่อนไปจอร์เจีย

Share:

Leave a reply