จับชีพจรลงใต้ เช็คลิสต์ 10 ที่เที่ยวนครศรีธรรมราช จะพลาดได้ไง

3642
0
Share:

          “นครศรีธรรมราช” เมืองทางผ่านที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวสักเท่าไหร่ แต่ในปัจจุบันนั้น กลับกลายเป็นจังหวัดมาแรงอันดับต้น ๆ ที่มีการค้นหาและนักท่องเที่ยวต่างทยอยเดินทางไปกันมากมาย ด้วยความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวอันอุดมสมบูรณ์ที่แชร์ลงในโซเชียล ทำให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และเป็นอีก 1 จัดหวัดน่าเที่ยวมากที่สุดอีกด้วยค่ะ

          วันนี้ แอดจะชวนทุกท่านมาแพ็คกระเป๋า จับชีพจรลงใต้ไปนครศรีธรรมราช เช็คลิสต์ “10 ที่เที่ยวนครศรีธรรมราช จะพลาดได้ไง” ทริปเที่ยวเมืองนครสุดหรรษา ลัลลาสุขใจ ไปเที่ยวให้จุใจกันเลย

1. ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

          เริ่มต้นดันด้วยที่แรก ที่ถูกแชร์ลงโซเชียลจนกลายเป็นกระแสมาแรงแซงทุกที่กันเลยทีเดียว สำหรับ “วัดเจดีย์” วัดดังประจำตำบลฉลอง อำเภอสิชล ว่ากันว่าถูกสร้างมานานอายุราว 1,000 ปี

          ภายในมี “ไอ้ไข่” หรืออีกชื่อหนึ่งว่า “ตาไข่” รูปไม้แกะสลักของเด็กชายอายุประมาณ 10 ขวบ ที่ตั้งอยู่ในศาลาวัดเจดีย์ เชื่อกันว่ามีวิญญาณสถิตอยู่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เหล่าสาวกนักแสวงบุญจากทุกสารทิศทั่วฟ้าเมืองไทย ต่างเดินทางมาสักการบูชาไอ้ไข่นับแสนคน โดยมีความเชื่อกันว่า มาขอพรกับไอ้ไข่ ก็จะสำเร็จสมหวัง ยิ่งเฉพาะขอพรเรื่องโชคลาภและการค้าขาย จนทำให้มีประโยคขึ้นมาว่า “ขอได้ไหว้รับ” จึงนับเป็นสถานที่ที่เหล่านักแสวงบุญไม่ควรพลาดอย่างแรง เมื่อได้เดินทางมานครศรีธรรมราชแห่งนี้

2. หมู่บ้านคีรีวง

          หลีกหนีจากเมืองกรุงที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันรถ มาสูดอากาศบริสุทธิ์บนพื้นที่โอโซนอันดับ 1 ของประเทศไทย “หมู่บ้านคีรีวง” ตั้งอยู่ที่ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา แหล่งชุมชนที่โอบล้อมไปด้วยความเขียวของธรรมชาติ ทั้งป่าไม้และภูเขาน้อยใหญ่ มีน้ำตกไหลผาดบ้านใจกลางหมู่บ้าน ผนวกเข้ากับวิถีชีวิตอันแสนเรียบง่ายของชาวบ้าน เป็นกันเอง ประกอบอาชีพทำสวนผลไม้เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น มังคุด เงาะ ทุเรียน และสะตอ เป็นต้น เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของคีรีวง คือ บรรยากาศที่เงียบสงบ ท่ามกลางหมู่บ้านที่แวดล้อมด้วยขุนเขา ทุกท่านสามารถมาใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ ตัดขาดจากกาลเวลา หาความสุขใส่ตัวเองบนพื้นที่แห่งความเรียบง่าย และหมู่บ้านแห่งนี้เคยได้รับรางวัลชุมชนต้นแบบในการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศยอดเยี่ยม อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ( Thailand Tourism Awards) ประจำปี 2541 อีกด้วย

3. วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

          แวะสักการะโบราณสถานอันเป็นดั่งมิ่งขวัญของเมืองนครศรีธรรมราชกันที่ “วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดพระธาตุ” ตั้งอยู่ใจกลางอำเภอเมืองนครศรีฯ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรมหาวิหาร มีอายุเก่าแก่และทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก ภายในเป็นที่ประดิษฐานของ “พระบรมธาตุเจดีย์” บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ชาวนครศรีธรรมราชและพุทธศาสนิกชนต่างหลั่งไหลแวะเวียนมาสักการะกันอย่างไม่ขาดสาย สำหรับอีก 1 ความพิเศษ นั่นคือ “พระธาตุไร้เงา” ความอันซีนที่ไม่สามารถหาคำตอบได้ว่า ทำไมพระบรมธาตุเจดีย์จึงไม่มีเงาตกกระทบพื้น ไม่ว่าแสงพระอาทิตย์จะส่องมาจากทิศทางใดก็ตาม เป็นความแปลกใหม่ ชวนอัศจรรย์ใจเป็นอย่างยิ่ง

4. สวนตาสรรค์

          ย้ายกันมาพักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่น เอาเท้าจุ่มน้ำ ทำสปาปลาที่น่าสนุกกันที่ “สวนตาสรรค์” ตั้งอยู่ใน ตำบลควนทอง อำเภอขนอม สถานที่พักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางต้นไม้น้อยใหญ่ที่ปกคลุมสร้างความร่มรื่นและร่มเย็น สำหรับจุดเด่นของที่นี่ คือ “สปาปลา” โดยนักท่องเที่ยวสามารถเอาเท้าจุ่มลงไปในสระน้ำที่มีให้เลือกกันอยู่หลายสระ แต่ละสระจะเชื่อมต่อกัน ซึ่งในแต่ละสระก็จะมีปลาน้อยใหญ่ไม่เท่ากัน ได้แก่ ปลาซิวใบไผ่ ปลาลายเสือ ปลาหางแดง และปลาพื้นเมืองอีกหลายชนิด เมื่อนำเท้าลงไปแล้ว ปลาในสระก็จะมาตอดเท้าขจัดสิ่งสกปรกออกจากเท้าของคุณอย่างสนุก อาจจะมีเสียงหัวเราะออกมานิด ด้วยความจักจี๋ขณะปลาตอดเท้า ท่ามกลางบรรยากาศที่สบาย ไม่ร้อนอบอ้าว ชวนผ่อนคลายสบายใจไปกับธรรมชาติได้ดีมากทีเดียว

5. แหลมตะลุมพุก

          สถานที่อันมีชื่อเสียงของนครศรีธรรมราชมาอย่างเนิ่นนาน สำหรับ “แหลมตะลุมพุก” ชื่อนี้ใครหลายคนย่อมรู้จักกันดี เพราะในช่วงหนึ่ง ที่นี่เคยเกิดวาตภัยอย่างรุนแรงในครั้งอดีต แต่สำหรับตอนนี้ แหลมตะลุมพุกได้กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสวยงามที่น่าสนใจและมีการสนับสนุนด้านความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ลักษณะของแหลมตะลุมพุกจะเป็นชายหาดสีขาวโค้งทอดยาวไปตามชายฝั่งทะเลแนวเหนือ-ใต้ คล้ายกับรูปจันทร์เสี้ยว เป็นระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร โดยด้านหนึ่งของหาดจะเป็นแหลมรับลมทะเลจากฝั่งอ่าวไทย ส่วนอีกด้านรับคลื่นลมจากฝั่งปากอ่าวแม่น้ำปากพนัง อีก 1 มุมพักผ่อนชิลล์ ๆ เดินรับลมทะเลกันได้อย่างเพลิดเพลิน พร้อมกับรับชมวิวอันสวยงาม 180 องศากันเลยทีเดียว

6. อุทยานแห่งชาติเขาหลวง

          อุทยานแห่งชาติเขาหลวง เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติขนาดใหญ่ โดยมีพื้นที่มากถึง 356,250 ไร่ คลอบคลุมทั้งหมด 6 อำเภอด้วยกัน ได้แก่ อำเภอท่าศาลา อำเภอฉวาง อำเภอเมือง อำเภอพิปูน อำเภอพรหมคีรี และอำเภอลานสกา ทัศนียภาพของอุทยานฯแห่งนี้นับเป็นภาพอันสวยงามและชวนดึงดูดใจนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติเป็นอย่างมาก เทือกเขาสูงชันที่สลับซับซ้อน มีสายหมอกจาง ๆ ในยามหน้าหนาว ระหว่างทางก็มีป่าไม้ขึ้นปกคลุมตลอดทั้งเส้นทาง ลักษณะเป็นป่าดิบชื้นที่ชวนให้รู้สึกถึงความสดชื่นขึ้นมาทั้งที

          ไฮไลต์เด็ดประจำที่แห่งนี้ คือ “ยอดเขาหลวง” ยอดเขาที่สูงที่สุดในภาคใต้ โดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,834 เมตร และเป็นต้นกำเนิดของลำธารหลายสายด้วยกัน หากคุณได้ขึ้นไปสัมผัสทิวทัศน์บนยอดเขาหลวงอันสวยงามนี้ด้วยตนเอง มันคงเป็นประสบการณ์น่าประทับใจครั้งนึงในชีวิตของคุณเลยคะ

7. อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้

          ลงใต้กันมาทั้งที หากพลาดไม่ได้เที่ยวทะเล ก็คงจะเสียดายแย่เลยใช่มั้ยคะ ที่นครศรีธรรมราชนี้ก็มีทะเลสวยงามอยู่ด้วยกันหลายแห่ง แอดจึงขอหยิบยกกันมาให้ชม 1 แห่งเป็นพิเศษ สำหรับ “อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้” อุทยานทางทะเลอันมีชื่อเสียงประจำจังหวัด รายล้อมด้วยเก่าแกว่งน้อยใหญ่มากมาย สิ่งที่โดดเด่นของที่นี่ คือ “หาดขนอม” หาดทรายขาวละเอียดเนื้อเนียนตา ที่ทอดยาวคู่ขนานกับแนวภูเขาไปอย่างยาวไกล เบื้องหน้าเป็นท้องทะเลสีฟ้าครามสดใสที่ขนานไปกับท้องฟ้าสุดกว้างไกล เสริมด้วยทิวสนและทิวมะพร้าวมากมาย บรรยากาศดีต่อใจ น้ำใสเหมาะแก่การลงเล่น หรือใครจะพายเรือไปชมความสวยงามตามเกาะต่าง ๆ ได้อย่างเพลิดเพลินไม่มีเบื่อ

8. อุโมงค์ต้นยาง บริเวณทางเข้าถ้ำเขาวังทอง

CR. Wongnai

          สำหรับใครที่เป็นสายถ่ายรูป งานนี้เตรียมชุดสวย ๆ กันไว้ให้พร้อมเลยนะคะ เพราะแอดจะพาไปแชะภาพกันกับโลเคชั่นถ่ายรูปชิค ๆ ที่ “อุโมงค์ต้นยาง” บริเวณทางเข้าถ้ำเขาวังทอง อำเภอขนอม โดยมีลักาณะเป็นต้นยางที่ปลูกขึ้นเรียงรายขนาดยาวไปทั้งสองข้างทางของถนน ปลายยอดไม้โน้มเข้าหากันเป็นอุโมงค์ต้นยางรอต้อนรับนักท่องเที่ยวให้มาครีเอทท่าโพสต์เก๋ ๆ ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย ไม่ร้อน ถ่ายภาพกันอย่างจุใจโดยไม่ต้องกลัวเหงื่อไหลไคลย้อยกันเลยค่ะ

9. ถนนเลียบหาดขนอม-สิชล

          ใครจะคาดคิดว่าถนนธรรมดาที่ใช้สัญจรกัน จะกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามแห่งหนึ่งได้ สำหรับ “ถนนเลียบหาดขนอม-สิชล” ขึ้นชื่อว่าเป็นถนนเลียบทะเลที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของฝั่งอันดามัน เส้นทางนี้พึ่งสร้างได้เพียงไม่นาน เพื่อเป็นเส้นตัดผ่าน ช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางจากภูเขาดำพลายถึงอ้าวท้องหยีได้ถึง 33 กิโลเมตรกันเลยทีเดียว โดยตลอดทั้งเส้นทางจะมีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นเรียงรายทั้งสองข้างทาง ผ่านอุทยานฯหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ มองเห็นวิวเกาะสมุยและท้องฟ้าที่มาบรรจบกับท้องทะเลอย่างสวยงาม บางครั้ง ก็จะมีน้องกวางป่าและกวางม้าแวะมาทักทาย เรียกได้ว่าเป็นถนนสายอนุรักษ์ธรรมชาติ ท่ามกลางบรรยากาศดี ๆ ที่ยากจะหาได้จากที่ไหน ไม่ลองไปถือว่าพลาดมาก ระวังจะมาเสียดายกันทีหลังนะ

10. จุดชมวิวทะเลหมอกเขาจังโหลน กรุงชิง

CR. Facebook : ทะเลหมอกเขาจังโหลน กรุงชิง

           ขอปิดท้ายด้วยการพาทุกท่านไปชมทะเลหมอกฟุ้ง ๆ โดยไม่ต้องเดินทางขึ้นเหนือ ล่องลงใต้ก็มีหมอกให้คุณได้ชมกันที่ “เขาจังโหลน” ตั้งอยู่ที่ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวสักเท่าไหร่ ดังนั้น หากใครไม่อยากไปเที่ยวซ้ำกับใคร ลองมาที่นี่กันดูนะคะ แน่นอนว่าพระเอกของเราอย่าง “ทะเลหมอก” นั้นจะขึ้นปกคลุมวิวทิวทัศน์เบื้องหน้าให้ขาวโพลนในรุ่งสาง หมอกหนาตาเสมือนอยู่ในดินแดนมหัศจรรย์

CR. Facebook : ทะเลหมอกเขาจังโหลน กรุงชิง

          จากนั้น แสงแรกของวันจะค่อย ๆ ลอดผ่านเผยให้เห็นวิวของป่าไม้และเทือกเขาที่สลับซับซ้อนอยู่มากมาย เสริมอรรถรสด้วยการจิบกาแฟอุ่น ๆ สักแก้ว เคล้าสายหมอก สูดอากาศบริสุทธิ์ ซึมซับพลังจากธรรมชาติกลับไปเป็นรางวัลชีวิต
Share: