รู้จักศัพท์น่ารู้ สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่ ที่ต้องบิน บิน บิน!

1685
0
Share:

การบินไปเที่ยวต่างประเทศ คงจะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสุด ๆ สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่ ที่จะได้ทั้งความสนุกและไปสัมผัสประสบการณ์ชีวิตในต่างแดน แต่ในระหว่างการเดินทางนั้น จะดีกว่ามั้ย หากคุณรู้คำศัพท์เกี่ยวกับการเดินทางพื้นฐาน ที่ใช้สำหรับการโดยสารบนเครื่องบินในขั้นตอนต่าง ๆ ให้คุณได้สื่อสารกับพนักงานและเข้าใจระบบการบินได้มากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการนี้ เราจึงได้รวมคำศัพท์ในการบินมาเป็นทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ฝากเหล่านักเดินทางกันครับ


  • สำหรับ Tourist (นักท่องเที่ยว) ทุกท่าน เมื่อเดินทางมาถึง Airport (สนามบิน) แล้ว ให้หยิบ E-Ticket (บัตรยืนยันการเดินทาง) มายื่นที่เคาน์เตอร์ของสายการบินที่ได้ทำการจองเอาไว้ในวันที่ต้องออกเดินทาง แล้วเจ้าหน้าที่จะออก Boarding Pass (บัตรยืนยันการขึ้นเครื่อง) ซึ่งจะแสดงรายละเอียดต่าง ๆ ได้แก่ Flight Number (หมายเลขเที่ยวบิน) Gate (ประตูทางออกขึ้นเครื่อง) Seat (ที่นั่ง พร้อมเลขที่นั่ง) เป็นต้น

  • ในบางครั้งคุณอาจจะพบเจอเหตุการณ์ Delay (เที่ยวบินล่าช้า) ก็ไม่ต้องตกใจกันนะ รอสักหน่อยเครื่องก็มา ก่อนไปขึ้นเครื่องคุณจะต้องผ่านจุดเช็คตั๋วที่ต้องยื่น Boarding Pass และIdentification Card (บัตรประชาชน) ให้ Officer (เจ้าหน้าที่) และเข้าจุด Security Check (ด่านตรวจความปลอดภัย) ซึ่งเป็นจุดที่คนบินเป็นครั้งแรก มักจะงงกันนิดหน่อย ซึ่งจุดนี้ใช้ตรวจทรัพย์สินเพื่อความปลอดภัยก่อนเข้าด้านในนั่นเอง ขั้นตอนง่าย ๆ เมื่อคุณถึงจุดนี้แล้ว หยิบTray (ถาดใส่สิ่งของ) มาใส่สัมภาระ

  • หลังจากนั้น คุณจะเดินไปเจอกับร้าน Duty Free Shop (ร้านค้าปลอดภาษี) ขายของด้านในมากมาย สามารถแวะช้อปปิ้งและรับประทานอาหารที่ Restaurant / Food Court (ร้านอาหาร / ศูนย์อาหาร) ก่อนขึ้นเครื่องกันได้

  • การเดินทางไป Gate มีสองแบบที่คุณจะต้องสังเกตให้ดี จะมีทั้ง ที่อยู่ในสนามบิน และอยู่นอกสนามบิน จะต้องใช้ Airport Shuttle Bus (รถบัสรับส่งภายในสนามบิน) นั่งไปที่เครื่อง

  • เมื่อขึ้นเครื่องแล้ว หากไม่แน่ใจที่นั่ง สามารถสอบถาม Air Hostess (แอร์โฮสเตส) หรือ Air Steward (พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชาย) ได้ เหนือศีรษะคุณสามารถนำ Carry-on (กระเป๋าสัมภาระขึ้นเครื่องบิน)เก็บบน Overhead Compartment (ช่องเก็บสัมภาระ) หากมี Hand Luggage (กระเป๋าถือ) สามารถวางไว้ใต้เบาะที่นั่งได้ เมื่อนั่งแล้วควรคาด Seatbelt (เข็มขัดนิรภัย) รอเครื่องบิน Take-off (เครื่องบินขึ้น) ถ้าเกิดอาการ Airsick (อาการเมาเครื่องบิน) จะมี Seasick Bag (ถุงบรรจุอาเจียน) คอยบริการอยู่ นั่งบนเครื่องสักพัก แอร์โฮสเตสจะบริการ Meal (อาหาร) และ Drinks (เครื่องดื่ม)

  • เมื่อถึง Destination (จุดหมายปลายทาง) ต้องรอเครื่องบินจอดสนิท (Landing) ตรวจสัมภาระให้เรียบร้อย แล้วเดินออกไปยัง (Immigration) ด่านตรวจคนเข้าเมืองพร้อมกรอก Immigration Form (ใบตรวจคนเข้าเมือง) จากนั้น เดินต่อไปที่ Baggage Claim (สายพานกระเป๋า) เพื่อรับกระเป๋าเดินทาง ซึ่งสังเกต Baggage Tag (ป้ายติดกระเป๋า) และ Departure (จุดเริ่มต้นที่หรือเที่ยวบินขาออก) ที่เราเดินทางมา จากนั้นเดินไปยัง (Customs ) ศุลกากร เพื่อ Customs Declaration (การสำแดงสิ่งของ) แสดงสิ่งของต้องห้ามต่าง ๆ ที่ถูกกำหนดไว้ในแต่ละสนามบิน จากนั้นก่อนออกไปเที่ยวควร Currency Exchange (จุดบริการแลกเปลี่ยนเงินตรา) เพื่อแลกเปลี่ยนสกุลเงินให้เรียบร้อย เช็ค Local Time (เวลาท้องถิ่น) และ Temperature (อุณหภูมิ) ให้พร้อมก่อนออกไปเที่ยว


  • การที่เราได้รู้จักกับคำศัพท์เกี่ยวกับการบินนั้น สามารถทำให้เราสื่อสาร อ่านป้าย และสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในสนามบินได้อย่างเข้าใจมากขึ้น อีกทั้งยังนำเอาคำศัพท์เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งจะทำให้ชีวิตการเดินทางของเหล่านักท่องเที่ยวมือใหม่ที่ต้อง บิน บิน บิน! นั้น ง่ายขึ้นกว่าที่เคยอย่างแน่นอน!

Share:

Leave a reply