✨เรืองรองส่องอำไพ วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว ?

1244
0
Share:

?มีคนเคยกล่าวไว้นะคะว่า หากไม่มีความมืด เราคงจะไม่เห็นแสงสว่าง? และแสงสว่างจะฉายชัดที่สุด เมื่ออยู่ท่ามกลางความมืด ดั่งเช่นที่  วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว  ที่เมื่อเวลาพลบค่ำมาเยือน ความสวยงามของวัดก็จะส่องประกายออกมา☺️

? วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว ” ตั้งอยู่ที่ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เดิมทีพื้นที่แห่งนี้เป็นหน้าผารกร้าง ไม่มีแหล่งน้ำ ทำให้ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ จนกระทั่ง?️ปีพ.ศ. ๒๔๙๗ ?“พระอาจารย์บุญมาก ฐิติปัญโญ” พระอาจารย์ชาวลาวท่านได้เดินทางมาเผยแผ่พระพุทธศาสนายังฝั่งไทย?? และได้ปักกลดเป็นเวลา ๑ ปี ต่อมา ปี พ.ศ. ๒๕๑๖

ท่านได้ขอบิณฑบาตพื้นที่สร้างวัดจากทางหน่วยทหารและทางราชการ ทางอำเภอจึงให้ตั้งชื่อวัดว่า “วัดสิรินธรวราราม” หลังจากนั้นท่านต้องเดินทางกลับไปยังฝั่งลาว วัดจึงถูกปล่อยให้ทิ้งร้างไป?

เมื่อครั้น ?️ปี พ.ศ. ๒๕๔๒ “พระครูกมล” ลูกศิษย์ของท่านได้พบวัดนี้อีกครั้งและได้บูรณะให้กลับมาดังเดิม เมื่อพระครูกมลละสังขารไป “พระครูปัญญา” ก็เข้ามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดแทนและสานต่อการสร้างวัดแห่งนี้จวบจนปัจจุบัน

วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว

?ความวิจิตรตระการตาของวัดสิรินธรฯ คือ “ต้นกัลปพฤกษ์” ภาพจิตรกรรม?ที่อยู่ด้านหลังพระอุโบสถจะเปล่งประกายคู่แสงจันทร์ยามค่ำคืน เป็นผลผลิตทางงานพุทธศิลป์ โดย “ช่างคณากร ปริญญาปุณโณ” ได้รับแรงบันดาลใจมาจากต้นไม้แห่งชีวิต? ในภาพยนตร์เรื่องอวตาร ท่านจึงนำสารเรืองแสงที่เรียกว่า ฟอสเฟอร์ (Phosphor) ทาทับลงบนต้นกัลปพฤกษ์ ทำให้ในยามที่พระอาทิตย์ส่องแสง☀️ ต้นไม้นี้จะดูดซับแสงไว้ เมื่อยามพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้าไป ต้นกัลปพฤกษ์จะเรืองแสงสว่างเรืองรองงดงาม ช่วงเวลาที่เหมาะในการรับชมความสวยงามนี้อยู่ที่ประมาณ 18.00-20.00 น.

? นอกเหนือจากความตระการตานี้แล้ว ตัวพระอุโบสถก็บรรจงสร้างขึ้นอย่างประณีตตามศิลปะเชียงแสน รอบของเสาแต่ละต้นลงลวดลายด้วยมืออย่างพิถีพิถัน ?ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน “องค์พระพุทธชินราช” แต่ภายหลังมีการสร้างสรรค์ใหม่ โดยถอดรัศมีและพระเกตุมาลาออก และแกะสลักไม้เป็นต้นโพธิ์ซึ่งอยู่ทางด้านหลังพระประธาน สวยงามจนมิอาจมองข้ามได้ ?บริเวณรอบนอกสรรสร้างเป็นลวดลายดอกบัว แฝงคติธรรมบัวสี่เหล่า ควรค่าแก่การมาชื่นชมความงดงามทั้งหมดนี้ด้วยตาตนเองสักครั้งในชีวิต?

?สำหรับการเดินทาง
เดินทางจากตัวเมืองอุบลราชธานีไปยังอำเภอสิรินธร ใช้เส้นทางเดียวกับทางไปด่านช่องเม็ก เลยเขื่อนสิรินธรก่อนถึงตำบลช่องเม็กประมาณ 2 กิโลเมตร จะเจอที่กลับรถ สังเกตด้านซ้ายมือจะเห็นป้ายวัดสิรินธรวรารามภูพร้าว จากนั้นขึ้นเขาไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ☺️

Share:

Leave a reply